การป้องกันโรคมะเร็ง
เลิกสูบบุหรี่และยาเส้นที่เป็นสาเหตุของการก่อเกิดมะเร็ง

การป้องกันโรคมะเร็ง

ลองคิดดูสิถ้าเราป้องกันโรคมะเร็งได้มันจะดีมากแค่ไหน? เวลาที่เราป่วยเป็นมะเร็งเราต้องเสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา ตัวเราและคนในครอบครัวเองก็เป็นทุกข์ บางคนรักษาหายแต่บางคนต้องเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง แต่ถ้าเราป้องกันไม่ให้เป็นมะเร็งได้ เราก็ไม่ต้องเสียเวลา เสียเงิน และไม่ต้องเป็นทุกข์กับโรคมะเร็ง ดิฉันเคยคิดว่ามะเร็งเป็นโรคที่ป้องกันไม่ได้และไม่มีวิธีที่จะป้องกันได้เลย รู้ไหมว่าสิ่งที่ดิฉันคิดนั้นมันผิดมาตลอด แต่กว่าจะรู้ว่าสิ่งที่คิดนั้นผิดก็สายไปเสียแล้ว เพราะดิฉันเป็นมะเร็งเสียก่อนที่จะรู้ว่ามะเร็งเป็นโรคที่เราป้องกันได้ ก็ใครจะคิดว่าตัวเองจะเป็นมะเร็งกันละคะ ดิฉันเองก็ไม่เคยคิดก็เลยไม่เคยสนใจวิธีป้องกันมะเร็ง มะเร็งเป็นโรคที่ป้องกันได้ การป้องกันไม่ให้เป็นโรคมะเร็งก็ดีกว่าการรักษามะเร็งหลายร้อยเท่า เพราะอย่างนี้ดิฉันจึงนำวิธี การป้องกันมะเร็ง มาบอกว่าต้องทำยังไงบ้างถึงจะป้องกันมะเร็งได้ เพื่อที่ทุกคนจะได้รู้เสียก่อนที่จะเป็นมะเร็งร้าย

วิธีการป้องกันมะเร็งแบบง่ายๆด้วยตัวเอง

มะเร็งเป็นโรคที่เกิดจากยีนส์ภายในเซลล์โดนทำลายจนเกิดการกลายพันธุ์ ซึ่งเซลล์ที่มียีนส์กลายพันธุ์จะมีการเจริญเติบโตไม่หยุดและเติบโตไปทุกทิศทุกทางอย่างไร้ขอบเขต ที่สำคัญเซลล์นี้ยังแพร่กระจายไปทำลายเซลล์อื่นๆ ในร่างกายทั้งที่อยู่ใกล้และไกลได้ สาเหตุที่ทำให้เกิดมะเร็งส่วนมากมาจากสิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษ สารเคมีและรังสีเป็นสิ่งที่เราต้องเผชิญหน้าทุกวัน การหนีจากสภาพแวดล้อมที่มีสารก่อมะเร็งนั้นเป็นไปได้ยากเพราะเราต้องกินอาหารเพื่อให้มีชีวิตอยู่ต่อไป ต้องทำงานเพื่อหาเงินมาเลี้ยงชีพ ต้องเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ด้วยรถยนต์ รถมอเตอร์ไซต์ รถบัสทุกวัน เราไม่สามารถเดินไปทุกที่ได้ด้วยเท้า สิ่งนี้ทำให้เราหลีกเลี่ยงสภาพแวดล้อมและสิ่งแวดล้อมที่เป็นแหล่งของสารก่อมะเร็งเหล่านี้ไม่พ้น ในเมื่อเราหลีกหนีสภาพแวดล้อมแบบนี้ไม่พ้น เราก็ต้องทำการป้องกันไม่ให้สภาพแวดล้อมนี้เข้ามาทำลายเราจนกลายเป็นมะเร็ง ซึ่งวิธีการง่ายๆ ใน การป้องกันมะเร็ง ก็คือ

  1. เลิกสูบบุหรี่และดื่มเหล้า จากสถิติของผู้ป่วยโรคมะเร็งพบว่าร้อยละ 80 เป็นมะเร็งปอดและมะเร็งตับ ซึ่งมีสาเหตุมาจากการสูบบุหรี่และดื่มเหล้า เพราะฉะนั้นทางที่ดีที่สุดของการป้องกันก็คือการเลิกสูบบุหรี่และดื่มเหล้า รวมถึงการสูบยาเส้นและการดื่มเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ทุกชนิด ไม่ใช่ว่าคุณไม่สูบบุหรี่แต่หันมาสูบกัญชาหรือยาเส้นแทนการสูบบุหรี่ อันนี้ก็เสี่ยงเป็นมะเร็งได้เหมือนกันค่ะ ทางที่ดีเลิกสูบเลิกดื่มดีที่สุดค่ะ

2. กินเพื่ออยู่ เราควรเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เลือกกินผักผลไม้สดปลอดสารเคมีตกค้าง กินเนื้อปลา กินอาหารปรุงสุกใหม่ กินอาหารรสชาติอ่อนๆ ไม่ใส่สารปรุงแต่ง และกินในปริมาณที่เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย เพื่อที่ร่างกายจะได้รับสารอาหารและพลังงานเพียงพอในแต่ละวัน ร่างกายจะได้ใช้พลังงานที่ได้รับเข้าไปจนหมดไม่เหลือสะสมเป็นไขมันส่วนเกิน การกินเพื่ออยู่เป็น การป้องกันมะเร็ง แต่การอยู่เพื่อกินเป็นการก่อมะเร็ง
เพราะการอยู่เพื่อกิน ชีวิตนี้เรื่องกินเรื่องใหญ่ ถ้าจะให้อดขอยอมตายเสียดีกว่า บางคนกินทุกอย่างที่ขวางหน้า กินของมัน ของทอด กินแต่เนื้อสัตว์ยิ่งเนื้อสีแดงเข้มๆ ยิ่งชอบ กินแบบดิบๆ ก็ได้ กินของหมักดอง กินอาหารแปรรูปเพราะหาง่าย กินของปิ้งย่างจนไหม้ กินแต่อาหารพลังงานสูงทั้งๆ ที่ตัวเองไม่เคยได้ใช้พลังงานเลย ทำงานนั่งโต๊ะ กินตามใจปากหิวก็กิน ไม่หิวก็กิน ที่กินก็เพราว่าอยากกินก็กินเลยเข้าไป ชีวิตมีแต่กินและกินและกิน แบบนี้ร่างกายได้รับพลังงานเกินแน่ๆ ค่ะ เมื่อได้รับพลังงานเกินร่างกายไม่ให้เอาไปทิ้งนะคะ เพราะร่างกายเราเป็นพวกเสียดายของค่ะ เมื่อได้รับพลังงานมามากจะให้ขับออกก็เสียดาย เลยต้องเก็บไว้เผื่อว่าเวลาขาดแคลนจะได้ดึงมาใช้ไงค่ะ สะสมยังไงนะเหรอคะ? ก็สะสมในรูปของไขมันซึ่งไขมันนี้จะสะสมอยู่ตามตัวเรานี่แหละค่ะโดยเฉพาะหน้าท้อง ต้นขา ต้นแขน พอสะสมมากๆ เข้าก็กลายเป็นโรคอ้วนซึ่งเป็นที่มาของโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งรังไข่

3. ใส่ใจสุขภาพ เมื่อเราดูแลเรื่องการกินเลือกกินแต่ของที่มีประโยชน์แล้ว เราก็ต้องดูแลสุขภาพด้านอื่นๆ ด้วย ทั้งการออกกำลังเพื่อให้ร่งกายแข็งแรง เพราะถึงจะกินแต่ของที่มีประโยชน์มากขนาดไหนแต่ชีวิตนี้ไม่เคยออกกำลังกายเลยก็ไม่ดีแนๆ ค่ะ การออกกำลังกายเป็นการเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกาย ช่วยขับของเสียออกจากร่างกายและช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน ช่วยป้องกันให้เราห่างไกลจากมะเร็งเพิ่มขึ้นอีก และอย่าลืมไปตรวจสุขภาพทุกปีด้วยจะได้รู้ว่าร่างกายเราแข็งแรงดีอยู่หรือป่าว หรือว่าแอบมีเชื้อมะเร็งเริ่มก่อตัวแล้วจะได้รีบกำจัดออกก่อนที่จะแพร่กระจาย

4. ดื่มน้ำมากๆ ทุกวันนี้ดิฉันดื่มน้ำวันละ 2-3 ลิตรทุกวันค่ะ จากคนที่ไม่ค่อยดื่มน้ำเลย ดื่มได้วันแก้วนี่ก็เก่งแล้ว ปัสสาวะออกมาแต่ละครั้งนี่ทั้งเหลืองทั้งฉุนมาก รู้ว่าไม่ดีนะคะแต่ก็ขี้เกียจดื่มน้ำนี่ค่ะหรือบางคนดื่มน้ำเยอะก็จริงแต่ว่าดื่มน้ำที่เป็นเครื่องดื่มสำเร็จรูปแทนที่จะดื่มน้ำสะอาด แบบนี้ก็ไม่ดีเหมือนกันนะเพราะว่าเครื่องดื่มสำเร็จรูปมีสารปรุงแต่งสี กลิ่น รสครบทุกอย่างและยังมีน้ำตาลสูงด้วย เมื่อเราดื่มเข้าไปทั้งตับทั้งไตต้องทำงานหนักและทำให้เราอ้วนด้วย ทางที่ดีควรดื่มสะอาดปราศจากสิ่งปรุงแต่งใดๆ ถึงจะ ช่วยป้องกันมะเร็ง ได้

5. คิดบวก ชีวิตประจำวันประจำวันในแต่ละวันก็วุ่นวายสับสนเหลือเกิน ทั้งรถติด งานหนัก เงินไม่พอใช้ และอีกสารพัดปัญหาที่เข้ามา แต่ถ้าเรามัวแต่ยึดติดคิดมากกับปัญหาเหล่านั้น ย่อมไม่ใช่สิ่งที่ดีต่อร่างกายของเรา เพราะเมื่อเราคิดมากสิ่งที่ตามมาก็คือความเครียด ความเครียดที่เกิดขึ้นนั้นจะส่งผลให้ร่างกายของเรานอนไม่หลับ ร่างกายอ่อนแอ ภูมิต้านทานของร่างกายน้อยลง ทำให้มะเร็งสามารถเข้ามารุกรานเราได้ ดังนั้นเมื่อมีปัญหาเข้ามาในชีวิตให้เราคิดบวกเข้าไว้ ในเมื่อเรายังมีปัญหาเรายังมีความรู้สึกแสดงว่าเรายังมีชีวิตอยู่เรายังไม่ตาย และปัญหาทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอ อย่าวิตกกับปัญหาที่เข้ามากระทบกับตัวเราเกินความจำเป็น ให้รู้จักปล่อยวางเสียบางเพียงแค่นี้ชีวิตคุณก็จะมีความสุขมากขึ้น มะเร็งร้ายก็จะเข้ามารุกรานคุณไม่ได้แล้วค่ะ

นี่เป็นวิธี ป้องกันโรคมะเร็ง ที่ดิฉันเองก็ทำอยู่ทุกวัน ถ้าคุณไม่อยากเป็นมะเร็งลองนำไปใช้ดูนะคะ ขนาดตัวดิฉันที่มีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งมากกว่าคุณยังทำแล้วได้ผล สามารปถป้องกันมะเร็งไม่ให้กลับมาหาดิฉันอีกได้เลย คุณพร้อมที่จะป้องกันมะเร็งแล้วหรือยังค่ะ ถ้าพร้อมแล้วเริ่มเดี๋ยวนี้เลยดีที่สุด

Content by Amprohealth 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม