ยีนส์มะเร็ง และการกลายพันธุ์ ทางพันธุกรรม
ยีนส์กลายพันธุ์ที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมและเป็นสาเหตุของมะเร็ง คือ BRCA1 และ BRCA2

ยีนส์มะเร็ง และการกลายพันธุ์ ทางพันธุกรรม

คุณรู้ไหม ยีนส์มะเร็ง ชนิดไหนที่เกิดจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม? อย่างที่ดิฉันเคยบอกว่าปัจจัยที่ทำให้เกิดมะเร็งส่วนใหญ่จะมาจากปัจจัยภายนอก แต่ว่ายังมีมะเร็งบางชนิดที่มีสาเหตุมาจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรมมากกว่าสาเหตุจากปัจจัยภายนอก ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่า ยีนส์กลายพันธุ์ ที่ได้รับการถ่ายทอดทางพันธุกรรมนั้นมีผลต่อการทำงานของเซลล์โดยตรง ทำให้ผู้ที่ได้รับยีนส์กลายพันธุ์มีความเสี่ยงในเกิดเป็นมะเร็งมากกว่าคนที่ไม่ได้รับการถ่ายทอดยีนส์กลายพันธุ์นี้ ถึงแม้ว่าจะมีปัจจัยภายนอกมาทำให้เกิดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งมากกว่าก็ตาม ซึ่งยีนส์กลายพันธุ์ที่ถ่ายทอดทาง พันธุกรรม และเป็นสาเหตุของมะเร็ง คือ BRCA1 และ BRCA2 หลายคนคงอยากรู้จักกับยีนส์ชนิดนี้กันแล้วสิค่ะ ว่ายีนส์นี้มีหน้าทำอะไรและทำไมถึงทำให้เกิดมะเร็งได้ งั้นเรามาทำความรู้จักกับยีนส์นี้กันดีกว่าค่ะ

BRCA1 และ BRCA2 คือ ยีนส์ที่ทำหน้าที่ควบคุมการเจริญเติบโตของเซลล์ (Tumor Suppressor Gene) โดยการเข้าไปซ่อมแซม DNA ที่มีหน้าที่ควบคุมการเจริญเติบโตที่เกิดความผิดปกติให้กลับสู่สภาวะปกติป้องกันการ กลายพันธุ์ ของเซลล์ แต่ถ้ายีนส์นี้มีความผิดปกติเกิดขึ้น นั่นคือยีนส์ไม่สามารถซ่อมแซม DNA ที่ผิดปกติให้กลับสู่สภาวะปกติได้ จะทำให้ DNA ส่วนที่ควบคุมการเจริญเติบโตมีความผิดปกติเกิดการกลายพันธุ์เป็นเซลล์ที่เจริญเติบโตได้ไม่หยุดหรือกลายพันธุ์เป็นเซลล์มะเร็งนั่นเอง

แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าเรามียีนส์นี้อยู่หรือไม่ การที่เราจะรู้ว่าเรามี ยีนส์กลายพันธุ์ ชนิดนี้อยู่หรือไม่ เราสามารถไปตรวจได้นะคะ แต่ว่าก่อนที่เราจะไปตรวจนั้นเรามาดูความเสี่ยงที่เราจะมียีนส์กลายพันธุ์นี้กันก่อนดีกว่า คนที่จะมียีนส์กลายพันธุ์นี้ ต้องมีญาติฝ่ายพ่อหรือแม่ป่วยเป็นมะเร็งที่เกิดจากความผิดปกติของยีนส์ BRCA1 และ BRCA2 เพราะว่ายีนส์ทั้งสองชนิดนี้สามารถถ่ายทอดจากพ่อแม่สู่ลูกได้ โดยลูกจะได้รับยีนส์จากพ่อ 50% จากแม่ 50% ดังนั้นถ้าพบว่าคนในครอบครัวของพ่อหรือแม่ เช่น ปู่ ย่า ตา ยาย ลุง ป้า น้า อา ที่เป็นพี่น้องโดยตรงกับพ่อหรือแม่ ถ้าคนเหล่านี้มีประวัติการป่วยเป็นมะเร็งที่มาจากความผิดปกติของยีนส์ชนิดนี้ ลูกก็จะมีโอกาสเป็นมะเร็งมากกว่าคนที่ไม่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งที่เกิดจากความผิดปกติของยีนส์ BRCA1 และ BRCA2 มะเร็งที่เกิดจากการถ่ายทอดยีนส์กลายพันธุ์ที่พบมาก คือ มะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่ในผู้หญิง มะเร็งตับอ่อน มะเร็งลูกอัณฑะและมะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ชาย

มะเร็งที่เกิดจากได้รับ ยีนส์กลายพันธุ์ ทาง พันธุกรรม นี้ ต่อให้เราดูแลตัวเองดีแค่ไหน เราก็มีโอกาสที่จะเป็นมากกว่าคนปกติที่ดูแลตัวเองถึง 20 เท่าเลยค่ะ ดังนั้น ยีนส์มะเร็ง ที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมนั้นน่ากลัวกว่ายีนส์กลายพันธุ์ที่เกิดจากการกระตุ้นของปัจจัยภายนอกมาก เหมือนกับดิฉันที่ป่วยเป็นมะเร็งเต้านม ป้าของดิฉันเป็นมะเร็งเต้านมเหมือนกัน ดิฉันจึงมีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านม แล้วคุณละมีคนในครอบครัวเป็นมะเร็งเต้านมหรือเปล่าคะ? ถ้ามีแสดงว่าคุณมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งเต้านมแล้ว แต่ไม่ต้องตกใจไปนะเดี๋ยวนี้มีเทคโนโลยีที่สามารถตรวจหาความผิดปกติของยีนส์ที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้แล้ว ถ้าใครอยากรู้ว่าตัวเองเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งไหมก็ไปตรวจ GENE TEST ได้นะ ตามที่ดิฉันได้เคยอธิบายได้แล้วว่า GENE TEST มีวิธีการตรวจยังไง ข้อดีของการตรวจก็คือเราจะได้หาทางป้องกันก่อนที่เราจะต้องเป็นมะเร็งไงค่ะ

Content by Amprohealth

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม