ชนิดของมะเร็ง
มะเร็งเกิดจากการกลายพันธุ์ของยีนส์ภายในเซลล์ ทำให้เซลล์มีการเจริญเติบโตอย่างไม่หยุดยั้งและเซลล์นั้นสามารถแพร่กระจายไปทำลายอวัยวะอื่น

ชนิดของมะเร็ง

ถ้าให้จินตนาการคุณคิดว่ามะเร็งเหมือนอะไร? ดิฉันว่าเหมือนหินงอกหินย้อยนะ ก็มันเป็นก้อนๆ มีตะปุ่มตะป่ำรอบเหมือนกับก้อนเนื้อที่เป็นมะเร็งนี่น่า คุณคิดเหมือนดิฉันไหมคะ แต่ว่าคุณหมอที่ค้นพบมะเร็งคงไม่คิดเหมือนกับดิฉันแน่ๆ หรือไม่คุณหมอก็คงไม่เคยเห็นหินงอกหินย้อยก็เลยไม่รู้ว่ามันเหมือนก้อนมะเร็งมากขนาดไหน แต่คุณหมอนี่จินตนาการล้ำเลิศมากที่บอกว่า เนื้องอกที่เป็นมะเร็งนั้นมีลักษณะเหมือนปูเลยให้ชื่อว่า มะเร็ง ( Cancer ) ที่มีรากศัพท์มาจากภาษากรีกจากคำว่า Carcinus หรือ Canker ที่มีความหมายว่า “ปู” ที่คุณหมอให้ชื่อแบบนี้ก็มีเหตุผลนะ เหตุผลที่ว่าก็คือ มะเร็งมีการเจริญเติบโตไปทุกทิศทุกทางอย่างไม่มีแบบแผนที่แน่นอน นั่นคือมะเร็งสามารถเติบโตได้ทั้งทางซ้าย ขวา บนหรือล่าง ซึ่งลักษณะการยื่นออกมาเหมือนกับแขน ขาของปูที่ยื่นออกมารอบตัวแบบไม่มีทิศทางนั่นเอง พอรู้อย่างนี้แล้วเวลากินปูดิฉันจะกล้ากินไหมเนี่ย ถ้าต้องจินตนาการว่ามะเร็งเหมือนปู ความอยากกินปูคงหายไปหมดว่ามั้ยคะ แล้วคุณรู้ไหมว่ามะเร็งเกิดขึ้นกับอวัยวะส่วนใดในร่างกายเราได้บ้าง แล้วเราแบ่งชนิดของมะเร็งยังไงกันนะ ถ้ายังไม่รู้เรามาทำความรู้จักกับชนิดของมะเร็งกัน

ระบบการทำงานของร่างกาย

ร่างกายของคนเรานี่ประกอบไปด้วยอวัยวะหลายอย่างที่ทำงานร่วมกันเป็นระบบต่อเนื่องกัน การทำงานของอวัยวะจะสอดประสานกันเป็นอย่างดีเป็นผลทำให้ร่างกายสามารถดำเนินชีวิตอยู่ได้ โดยที่ร่างกายของเรานั้นประกอบไปด้วย 11 ระบบ ดังนี้

1. ระบบประสาท ระบบทำหน้าที่รับและส่งต่อความรู้สึกไปยังส่วนต่างของร่างกาย

2. ระบบผิวหนัง คือ ผิวหนังด้านนอกที่ทำหน้าที่ปกป้องอวัยวะภายในร่างกาย และทำให้ร่างกายคงรูปร่าง

3. ระบบย่อยอาหาร คือระบบที่ทำการย่อยอาหารให้เป็นโมเลกุลขนาดเล็กเพื่อที่ร่างกายจะทำการดูดซึมสารอาหาร

4. มะเร็งระบบทางเดินหายใจ คือระบบที่ทำหน้าที่นำออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายและนำคาร์บอนไดออกไซต์ออกจากร่างกาย

5. ระบบน้ำเหลือง คือ ระบบที่ทำหน้าที่พาสารอาหารจากเลือดส่งให้กับเซลล์ ช่วยให้ระบบการทำงานของภูมิคุ้มกันทำงานได้เป็นปกติ

6. ระบบเลือด คือ ระบบที่ทำหน้าที่นำพาสารอาหาร ออกซิเจนเข้าสู่อวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย

7. ระบบอวัยวะสืบพันธุ์ คือ ระบบที่ช่วยในการสืบพันธุ์ของคนเรา ซึ่งจะมีทั้งระบบสืบพันธุ์เพศหญิงและระบบสืบพันธุ์เพศชาย

8. ระบบขับถ่าย คือ ระบบที่ทำการขับของเสียออกจากร่างกาย

9. ระบบกล้ามเนื้อ คือ ระบบที่ทำงานร่วมกับกระดูกช่วยให้โครงกระดูกเคลื่อนไหวได้

10. ระบบกระดูก คือ ระบบที่มีความแข็งแรงที่สุดของร่างกาย มีหน้าที่ทำให้ร่างกายเป็นรูปร่างและเคลื่อนที่

11. ระบบการได้ยิน คือ ระบบที่ควบคุมการได้ยินของร่างกาย

ระบบในร่างกายเรานี่สุดยอดจริงๆ เลยนะคะ มีตั้งหลายระบบแต่ทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัว มีการสั่งงานและทำงานภายในชั่วพริบตา เหมือนที่ดิฉันเคยบอกว่าร่างกายคนเราเป็นสิ่งมหัศจรรย์ มันช่างมหัศจรรย์จริงๆนะคะ อวัยวะนี่เกิดจากการรวมตัวกันของเซลล์เล็กๆ หลายล้านเซลล์เข้าด้วยกัน ซึ่งถ้าเซลล์เกิดการกลายพันธุ์ขึ้นเซลล์เหล่านี้ก็จะเป็นแหล่งกำเนิดของ มะเร็ง แบบนี้ก็แสดงว่าอวัยวะทุกอวัยวะในร่างกายสามารถเกิดมะเร็งได้หมดเลยนะเนี่ย ไม่เว้นแม้แต่กระดูกที่จัดเป็นอวัยวะที่แข็งแรงที่สุดของร่างกายก็ยังเกิดเป็นมะเร็งกระดูกได้เหมือนกัน ชนิดของมะเร็งเราก็จะมีการเรียกชื่อตามอวัยวะในร่างกายที่เป็นแหล่งกำเนิดของก้อนมะเร็ง เช่น มะเร็งปอด มะเร็งตับ มะเร็งไต มะเร็งรังไข่ มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมน้ำเหลือง มะเร็งปากมดลูก เป็นต้น

ชนิดของมะเร็งที่เกิดขึ้นในร่างกาย

แต่สำหรับคุณหมอแล้วยังต้องหาอีกว่ามะเร็งที่เกิดขึ้นในร่างกายของเรานี่เกิดจากเซลล์ชนิดไหนอีกด้วย ซึ่งวิธีการแบ่งชนิดมะเร็งของคุณหมอ คือ

1. มะเร็งคาร์ซิโนมา ( Carcinoma ) คือ มะเร็งที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์เยื่อบุ

2. มะเร็งซาร์โคมา ( Sarcoma ) คือ มะเร็งที่เกิดจากเซลล์เนื้อเยื่ออ่อน (Soft Tissue)

3. มะเร็งต่อมน้ำเหลือง ( Lymphoma )

4.มะเร็งเม็ดเลือดขาว ( Leukemias ) หรือลูคีเมีย

5. มะเร็งผิวหนัง ( Melanoma ) คือ เป็นมะเร็งที่เกิดจากความผิดปกติของการสร้างเม็ดสีผิว

การที่คุณหมอต้องแบ่งตามชนิดของเซลล์ ก็เพื่อหาว่าเซลล์ที่ทำให้เกิดมะเร็งนั้นเป็นเซลล์ชนิดไหน จะได้กำหนดและหาแนวทางในการรักษามะเร็งที่เกิดขึ้นได้ถูกต้อง เพราะมะเร็งที่มีแหล่งกำเนิดจากเซลล์ที่ต่างกันก็จะมีวิธีการรักษาที่ต่างกันด้วย แบบนี้คนไข้ก็จะมีสิทธิ์รอดจากมะเร็งมากขึ้นไงคะ เป็นคุณหมอนี่ต้องละเอียดมากจริง เพราะถ้าพลาดเพียงนิดเดียวหมายถึงชีวิตของคนไข้ทั้งชีวิตนี่คะ

มะเร็ง ถึงจะการเรียกชื่อที่ต่างกันตามความต้องการและความเข้าใจของแต่ละคน แต่ว่าสิ่งที่เหมือนกัน คือ มะเร็งเกิดจากการกลายพันธุ์ของยีนส์ภายในเซลล์ ทำให้เซลล์มีการเจริญเติบโตอย่างไม่หยุดยั้งและเซลล์นั้นยังสามารถแพร่กระจายไปทำลายอวัยวะอื่นๆ ได้อีกด้วย มะเร็งจัดเป็นโรคร้ายแรงที่น่ากลัวสำหรับทุกคน แต่ว่ามะเร็งก็เป็นโรคที่สามารถป้องกันและรักษาให้หายได้ ถ้าคุณทำความรู้จักกับมะเร็งดีพอ คุณจะรู้ว่ามะเร็งก็เหมือนโรคทุกโรคที่มีโอกาสรอดและตายได้เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับการเตรียมพร้อมและการรักษาของเราเอง ดิฉันเองตอนนี้พร้อมที่จะรับมือกับมะเร็งทุกอย่างที่จะเข้ามาแล้วค่ะ เพราะดิฉันได้ทำความรู้จักกับมะเร็งมาเป็นอย่างดี แล้วคุณพร้อมที่จะรับมือและป้องกันมะเร็งแล้วหรือยัง?

Content by Amprohealth 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม