แค่ควบคุมน้ำหนัก ฉันจะไม่เป็นมะเร็งจริงหรือ ?
ภาวะอ้วน ทำให้มีความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งโดยเฉพาะในผู้หญิง

แค่ควบคุมน้ำหนัก ฉันจะไม่เป็นมะเร็งจริงหรือ ?

คน อ้วน มีโอกาสเป็น มะเร็ง มากกว่าคนผอมจริงหรือ? คนอ้วนที่ดิฉันพูดนี่คือคนที่อยู่ในสภาวะอ้วนหรือเป็นโรคอ้วนนะคะ อย่าเพิ่งตกใจไปสำหรับตนตัวโต เพราะไม่ใช่ว่าแค่คนตัวโตหรือตัวใหญ่ก็จะเป็นโรคอ้วนแล้วนะ เหมือนที่ดิฉันเคยเป็น ที่คิดว่าตัวเองเป็นคนอ้วนอยู่ตลอดเวลา ก็เวลาไปไหนมาไหนเราก็ตัวใหญ่กว่าใครเพื่อน ด้วยส่วนสูง 175 เซนติเมตรกับน้ำหนัก 65 กิโลกรัม เวลาอยู่กับคนสูง 160 เซนติเมตร เราก็เลยดูอ้วนไปเลย

แต่จริงๆ แล้ว การวัดว่าคนไหนเป็น โรคอ้วน หรือเปล่านั้น เราวัดจากค่าดัชนีมวลกาย ไม่สามารถคาดคะเนเองได้ ถ้าเราดัชนีมวลกายมากกว่า 23 ถือว่า น้ำหนักเกิน เกณฑ์และถ้าดัชนีมวลกายมากกว่า 30 นี่ถือว่าอยู่ในภาวะอ้วนหรือเป็นโรคอ้วนแล้วนะคะ ต้องระวังตัวกันให้ดีเพราะว่าภาวะอ้วนนี่นำมาซึ่งโรคร้ายแรงอีกหลายโรคเลยทีเดียวค่ะ ทั้งโรคหัวใจ โรคความดันโลหิต โรคไขมันอุดตัน ที่อันตรายถึงตายได้ถ้าทำการรักษาไม่ทันเวลา ค่าดัชนีมวลกายนี่เราวัดได้จาก น้ำหนักตัว( กิโลกรัม ) / ส่วนสูง ( เมตร ) ค่าที่คิดได้คือค่าดัชนีมวลกายของเราค่ะ

ปัจจุบันนี้คนส่วนมากอยู่ในสภาวะอ้วนกัน นับเป็นปัญหาระดับโลกเลยทีเดียวเชียว บาง คนอ้วน ตั้งแต่เด็กเลยก็มี สาเหตุของโรคอ้วนนอกจากกรรมพันธุ์แล้ว ปัจจัยที่สำคัญอีกอย่างก็คือการกินอาหารในชีวิตประจำวันของเราที่มักกินอาหารที่มีแป้ง คาร์โบไฮเดรต ไขมัน ซึ่งเป็นแหล่งที่ให้พลังงานสูงมาก สูงเกินกว่าที่ร่างกายต้องใช้ในแต่ละวัน เมื่อร่างกายได้รับพลังงานสูงแต่นำมาใช้ไม่หมดก็จะนำมาเปลี่ยนพลังงานที่เหลือให้อยู่ในรูปของไขมันเข้าไปสะสมตามส่วนๆ ต่างของร่างกาย เช่น ต้นขา หน้าท้อง ต้นแขน เพื่อเก็บไว้ใช้ในยามจำเป็น

แต่ดูเหมือนจะไม่มียามจำเป็นสำหรับคนเรานะ เพราะว่าเราหิวและกินอาหารเติมเข้าไปทุกวัน ทำให้ไขมันสะสมเพิ่มขึ้นทุกวันเช่นกัน แหม! ก็เดี๋ยวนี้อาหารฟาดฟูดส์มีอยู่ทั่วไปและได้รับความนิยมสูงมาก อีกทั้งร้านสะดวกซื้อที่มีกินอาหารสำเร็จรูปพร้อมกินไว้จำหน่ายอยู่หลายแห่งไม่ว่าจะเช้า สาย บ่าย ดึก ตลอด 24 ชั่วโมง ดูหนังๆ ดึกๆ เดินออกมาไม่กี่ก้าวก็มีทั้งขนม นม เนย หลากหลายให้เลือกกิน แบบนี้ไม่ให้ อ้วน ก็คงไม่ไหวแล้วละค่ะ อีกทั้งการดำรงชีวิตที่เร่งรีบ ไม่มีเวลาทำอาหารที่มีคุณค่า ไม่มีเวลาใส่ใจเลือกอาหารที่มีประโยชน์เข้าสู่ร่างกาย วันๆ สนใจแต่ทำงานหาเงินเพื่อมาซื้อของที่ไม่มีประโยชน์มากิน และเก็บเงินไว้รักษาตัวยามป่วยไข้ ไม่มีใครใส่ใจเลือกกินอาหารดีๆ มีคุณค่ามากิน เพราะว่าต้องเสียเวลานั่งทำงาน เสียเวลาไปเที่ยวกับเพื่อนกับแฟน ทุกอย่างที่ดิฉันพูดมานี่ทำให้คุณเป็นโรคอ้วนได้ทั้งนั้นนะ ซึ่งโรคอ้วนนี้นำมาซึ่งโรคร้ายหลายชนิด รวมถึงโรคมะเร็งตัวร้ายที่คร่าชีวิตคนไทยไปปีละหลายหมื่นคน

ความอ้วนทำให้เราเป็นมะเร็งได้จริงหรือ? จริงค่ะ!! มีผลการวิจัยจากหลายสถาบันให้การยืนยันมาแล้วว่าคนที่อยู่ในภาวะอ้วนนั้นมีความเสี่ยงในการเกิด มะเร็ง โดยเฉพาะในผู้หญิงเรา ที่มีค่าดัชนีมวลกายมากกว่า 30 นั้นจะมีภาวะเสี่ยงมาก ที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่าไขมันที่สะสมอยู่ตามร่างกายของคนที่อยู่ในภาวะอ้วนมีมากกว่าคนที่แค่มี น้ำหนักเกิน หรือมีดัชนีมวลกาย 23 เพราะไขมันที่อยู่ในคนที่เป็นโรคอ้วนเป็นไขมันชนิดที่มีสีขาว ( White Adipose Tissue ) ซึ่งเซลล์ไขมันชนิดนี้มีความพิเศษอยู่ด้วย นั่นคือไขมันสีขาวสามารถผลิตฮอร์โมนให้กับร่างกายได้เหมือนกับที่ต่อมไร้ท่อผลิต ฮอร์โมนที่ไขมันสีขาวสามารถผลิตขึ้นมาได้คือ

1.ฮอร์โมนเอสโตรเจน ( Estrogen ) ฮอร์โมนเอสโตรเจนหรือที่หลายคนเรียกว่า ฮอร์โมนเพศหญิง และมีความเข้าใจว่าต้องมีอยู่ในผู้หญิงเพียงอย่างเดียว แต่ว่าฮอร์โมนเอสโตรเจนจะมีอยู่ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย แต่จะมีผลต่อผู้หญิงมากกว่าผู้ชายนะคะ เพราะว่าฮอร์โมนเอสโตรเจนเป็นฮอร์โมนที่ช่วยแสดงความเป็นผู้หญิงให้ชัดเจนมากขึ้น ช่วยเพิ่มขนาดของหน้าอกให้ใหญ่และเต่งตึง ช่วยสร้างผนังมดลูกให้หนาขึ้นเวลาที่ไข่ตกและเพื่อรองรับการฝังตัวของไข่ที่ได้รับการปฏิสนธิกับอสุจิมาแล้ว ช่วยให้เซลล์ผิวมีการแบ่งตัวอย่างต่อเนื่องเป็นผลให้ผิวพรรณเต่งตึงมีน้ำมีนวล แต่ถ้ามีออร์โมนตัวนี้มากขึ้นเกินความจำเป็น ก็จะส่งผลทำให้อวัยวะที่แสดงออกถึงความเป็นผู้หญิงจะมีขนาดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นก้อนมะเร็งในที่สุด เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งรังไข่ มะเร็งมดลูก เป็นต้น

2.ฮอร์โมนอินซูลิน ( Insulin ) เราจะรู้จักว่าอินซูลินเป็นตัวควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน แต่หน้าที่อีกอย่างหนึ่งของฮอร์โมนตัวนี้ คือ เป็นฮอร์โมนที่เข้าไปช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์ในร่างกาย ซึ่งใช้ในปริมาณเล็กน้อยเท่านั้น แต่ถ้ามีร่างกายมีฮอร์โมนอินซูลินมากเกินไป จะทำให้การกระบวนกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์มีความผิดปกติ เซลล์มีการแบ่งตัวรวดเร็วจนไม่สามารถหยุดยั้งได้ ซึ่งก็จะกลายเป็นเซลล์ มะเร็ง ในที่สุด

ซึ่งฮอร์โมนที่ไขมันผลิตมานั้น เดิมทีร่างกายของเราก็ผลิตเองได้อยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อมีการผลิตเพิ่มขึ้นมาจากไขมันอีกก็จะทำให้ฮอร์โมนมีจำนวนมากเกินความจำเป็นที่ร่างกายต้องใช้ ยิ่ง อ้วน มากเท่าไหร่ก็จะมีไขมันมากขึ้นเท่านั้น ฮอร์โมนก็จะยิ่งมากขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะฮอร์โมนเอสโตรเจนที่มีผลต่อร่างกายของผู้หญิงเราโดยตรง รู้หรือป่าวคะ ว่าฮอร์โมนที่สร้างจากไขมันนี่ไม่สามารถหยุดได้นะคะ ไขมันจะสร้างขึ้นมาเรื่อยๆ ไม่มีสิ่งใดมาหยุดการสร้างฮอร์โมนของมันได้ ไม่เหมือนกับการสร้างฮอร์โมนของร่างกายที่เมื่อมีฮอร์โมนในปริมาณที่เพียงพอแล้ว ร่างกายจะมีคำสั่งให้หยุดสร้างทันทีทำให้ฮอร์โมนไม่เกินความจำเป็นไงคะ

แบบนี้นะ ถ้าเราไม่มีไขมันส่วนเกินสะสมอยู่ในร่างกาย เราก็ไม่มีไขมันที่จะมาสร้างฮอร์โมนส่วนเกินขึ้นมา เซลล์ก็จะไม่มีการเจริญเติบโตที่ผิดปกติ เราก็จะไม่เป็น มะเร็ง นั่นเป็นคำตอบที่ดีว่าแค่คุณ ควบคุมน้ำหนัก คุณก็จะไม่เป็นมะเร็งแล้ว สำหรับคนที่ อ้วน อยู่ตอนนี้ก็อย่างเพิ่งตกใจว่า “นี่ฉันจะเป็นมะเร็งหรือ” เพราะว่ายังทันที่คุณป้องกันไม่ให้เป็นมะเร็งได้นะคะ ด้วยการลดน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์หรือมีค่าดัชนีมวลกายอยู่ระหว่าง 18-23 แค่นี้คุณก็ไม่ต้องกังวลว่าจะอ้วนจนเป็นมะเร็งแล้วค่ะ

Content by Amprohealth

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม