กรมอนามัยเตือน! กินบะหมี่สำเร็จรูปบ่อยๆ อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นหนึ่งในอาหารแปรรูปที่กินกันมากที่สุดในโลก

กินบะหมี่สำเร็จรูปบ่อยๆ อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ได้โพสต์ภาพบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนำเข้าจากต่างประเทศยี่ห้อหนึ่งตรวจพบปริมาณโซเดียมระบุบนซองสูงถึง 26,240 มิลลิกรัม เกินกว่าที่องค์การอนามัยโลกแนะนำต่อวัน โดยปริมาณโซเดียมที่ควรได้รับต่อวันไม่ควรเกินวันละ 2,000 มิลลิกรัม หรือเท่ากับเกลือ 4 ช้อนชา กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่มีโซเดียมสูงเป็นประจำ เสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง หัวใจทำงานหนักอาจหัวใจวายได้

ทำไมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไม่ดีต่อสุขภาพ

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นหนึ่งในอาหารแปรรูปที่กินกันมากที่สุดในโลก ทั้งประเทศจีน อินโดนีเชีย ญี่ปุ่น และประเทศไทยกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากที่สุดในโลก เพราะสะดวก รวดเร็ว ราคาถูก ซึ่งสารอาหารหลักในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป คือ คาร์โบไฮเดรต ไขมันอิ่มตัว น้ำตาล และโซเดียมสูงมาก ประมาณ 1,400 – 2,600 มิลลิกรัมต่อห่อจึงไม่ควรกินบ่อย ถ้าเป็นห่อใหญ่ขึ้นปริมาณผงปรุงรสหรือเครื่องปรุงยิ่งเพิ่มมากขึ้นตามขนาดผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นด้วย ส่งผลให้ร่างกายได้รับโซเดียมในปริมาณมากเกินความต้องการทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ เพราะเมื่อร่างกายไม่สามารถกำจัดเกลือและน้ำส่วนเกินในร่างกาย จะทำให้เกิดการคั่งของเกลือและน้ำในอวัยวะต่าง ๆ ทำให้แขน ขา บวม เหนื่อยง่าย แน่นหน้าอก และหากร่างกายไม่สามารถขับโซเดียมออกได้ทัน จะเกิดการสะสมในร่างกาย เสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง และเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น หัวใจทำงานหนักขึ้น ทำให้เกิดหัวใจโตและหัวใจวายได้ในที่สุด

กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างไรให้ปลอดภัย

ควรต้มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปให้สุก เพิ่มเนื้อสัตว์ ไข่ และผักลงไปด้วย เพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วน เลี่ยงการกินดิบ ไม่ควรใส่ผงปรุงรสหมดซอง และกินน้ำซุปหมดถ้วย ไม่ควรกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากกว่าวันละ 1 ซอง

ดังนั้น ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ “ทางเลือกเพื่อสุขภาพ” นอกจากนี้ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไม่ใช่ผลิตภัณฑ์เดียวที่อาจทำให้ร่างกายได้รับโซเดียมเกินความจำเป็นต่อร่างกาย เครื่องปรุงรสประเภท น้ำปลา กะปิ เกลือ ซอสปรุงรส ซุปก้อน น้ำจิ้ม ยังแฝงไปด้วยโซเดียม รวมทั้งอาหารอื่นที่ไม่มีรสชาติ เช่น ผงชูรส ผงฟู อีกด้วย” อธิบดีกรมอนามัย