รู้หรือไม่ว่าการนอนช่วยชะลอวัยได้สำหรับปี 2022
การนอนหลับเพื่อสุขภาพต้องเริ่มจากการนอนหลับสนิท

แพทย์ได้เสนอเรื่องการนอนหลับที่ดีที่สุดสำหรับปี 2022 คือ การนอนหลับเพื่อสุขภาพโดยเริ่มจากการนอนหลับสนิทมีความสำคัญต่อสุขภาพ และการอดนอนนั้นส่งผลเสียต่อร่างกายเสี่ยงต่อการเกิดโรคเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกัน ดังนั้น การนอนช่วยชะลอวัยต้องเริ่มจากการฝึกร่างกายและจิตใจให้นอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่

เคล็ดลับการนอนชะลอวัยที่เห็นผลชัดเจน

เราอาจเคยได้ยินบ่อยๆว่า “การนอนวันละ 8 ชั่วโมงจะดีต่อสุขภาพ” วิธีนี้ยังไม่ถูกต้องทั้งหมด แพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะนำจะต้องเป็นการนอนที่มีคุณภาพเท่านั้น เข้านอนก่อน 4 ทุ่มร่างกายจึงจะฟื้นตัวและสร้างเซลล์ใหม่ชะลอความแก่ของเซลล์ในร่างกายในช่วงที่เราหลับลึก ยกตัวอย่างการนอนชะลอวัย
– เวลาตื่น 6:00 น. – ให้เข้านอนเวลา 21:00 น. / 22:30 น. / 24:00 น. / 01:30 น.
– เวลาตื่น 7:30 น. – ให้เข้านอนเวลา 3:00 น. / 1:30 น. / 24:00 น. / 22:30 น.

รู้ได้อย่างไรว่าเราหลับลึกจริงหรือไหม

ทางการแพทย์มีการแบ่งการนอนออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงการนอนหลับที่ไม่มีการกลอกตาอย่างรวดเร็ว (NON Rapid Eye Movement – NREM) และช่วงการนอนหลับที่มีการกลอกตาอย่างรวดเร็ว (Rapid Eye Movement – REM) การหลับส่วนใหญ่ในวงจร แบ่งย่อยได้อีก 3 ระยะ คือ
1. ช่วงเริ่มหลับ หรือช่วงหลับตื้น สังเกตอาการจากร่างกายทำงานช้าลง รู้สึกผ่อนคลาย เป็นช่วงที่นอนหลับสนิทที่สุดใช้เวลาประมาณ 30-60 นาที
2. ช่วงรอยต่อระหว่างเริ่มหลับกับหลับลึก หรือช่วงหลับกลาง สังเกตจากการเต้นของหัวใจเริ่มเต้นช้าลง แต่ยังรับรู้ความเคลื่อนไหวและได้ยินเสียงจากภายนอกอยู่ ใช้เวลาประมาณ 20 นาที
3. ช่วงหลับลึกที่สุด สังเกตอาการจากร่างกายจะอ่อนเพลีย หนักตา งัวเงียมากที่สุด ปลุกให้ตื่นยาก ไม่ได้ยินเสียงภายนอก บางคนอาจเริ่มฝันที่สมจริง เช่น ฝันว่าตกจากที่สูง หรือฝันว่าปวดฉี่แล้วฉี่รดที่นอน

เป็นอย่างไรบ้างค่ะสำหรับข่าวสารดีๆ การนอนช่วยชะลอวัยได้สำหรับปี 2022 จะทำให้ทุกคนหน้าเด็กลงด้วยวิธีธรรมชาติบำบัด เพื่อนๆควรนอนให้ได้ 7 – 8 ชั่วโมง หลีกเลี่ยงการนอนกลางวัน หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน และไม่ควรสูบบุหรี่ก่อนเข้านอน เพียงเท่านี้การนอนช่วยชะลอวัยช่วยให้ใบหน้าของคุณกลับมาสดชื่นแจ่มใสแน่นอนค่ะ