คุณยังมีโอกาส และ ไม่เป็นมะเร็ง
ผลิตฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งเพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็ง

คุณยังมีโอกาส และ ไม่เป็นมะเร็ง

คุณลองคิดดูสิว่าถ้าคุณ ไม่เป็นมะเร็ง มันจะดีมากแค่ไหน? ประเทศไทยมีประชากรเกือบ 70 ล้านคน ในแต่ละปีเราต้องสูญเสียประชากรส่วนหนึ่งไปด้วยโรคมะเร็ง ซึ่งตอนนี้มะเร็งนี่เป็นสาเหตุอันดับหนึ่งที่ทำให้มีคนเสียชีวิตมากที่สุด แซงการเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุแบบขาดลอยเลยนะ และในแต่ละปีเรายังพบผู้ที่ป่วยเป็นมะเร็งเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่เพียงแต่ในประเทศไทยเท่านั้น ทั่วโลกก็พบปัญหาเดียวกับประเทศไทยคือมีคนตายและป่วยจากโรคมะเร็งเพิ่มขึ้น ด้วยเหตุนี้ทำให้ทั่วโลกและประเทศไทยหันมาตระหนักถึงความสำคัญของโรคมะเร็ง มีการบอกถึงวิธีป้องกันและลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็ง มีการคิดค้นและผลิตฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งและจัดให้มีการตรวจสุขภาพประจำปีให้ประชาชนทั่วไปฟรีต่อเนื่องทุกปีเพื่อลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง ซึ่งการตรวจคัดกรองนี้เพื่อหาคนที่มีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งว่าเป็นมะเร็งแล้วหรือยัง ถ้ายังก็จะให้คำแนะนำถึงวิธีป้องกันมะเร็งอย่างได้ผล แบบนี้คุณก็มีโอกาสที่จะไม่เป็นมะเร็งกันแล้วนะ

สำหรับดิฉันที่เคยป่วยเป็น มะเร็ง มาแล้วรับรู้ดีถึงความทุกข์และทรมานจากการป่วยเป็นโรคมะเร็งว่าเป็นยังไงมาแล้ว ถึงแม้ว่าดิฉันจะเป็นคนที่มีกำลังใจดี มีการเตรียมตัวเตรียมใจพร้อมที่จะต่อสู้กับโรคมะเร็ง แต่บางขั้นตอนในการรักษาก็สร้างความเจ็บปวดทรมานเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะตอนที่ร่างกายได้รับผลข้างเคียงจากการให้คีโมนี่ ดิฉันกินไม่ได้นอนไม่หลับ เวียนหัว อาเจียน ปวดเมื่อยเนื้อตัวไปหมด กว่าจะผ่านช่วงเวลานั้นมาได้ต้องขอบอกว่าเคยท้อไปหลายหนเหมือนกันนะคะ ท้อถึงขนาดคิดว่าถ้าเราตายไปตอนนี้เราก็ไม่ต้องมาทรมานแบบนี้ เราก็ไม่ต้องทนกับอาการทั้งหลายทั้งแหล่ที่ประเดประดังกันเข้ามา เราก็ไม่ต้องมานอนอยู่ในโรงพยาบาล แต่พอคิดถึงลูกเท่านั้นแหละค่ะ ความท้อที่มีอยู่ก็หายไป ดิฉันพยายามคิดถึงลูกที่อยู่ที่บ้านให้มากเข้าไว้ คิดว่าเราต้องรักษาตัวให้หาย เราต้องอดทนเพื่อที่เราจะได้กลับไปอยู่กับลูกของเรา เราจะได้กลับไปนั่งฟังเสียงลูกหัวเราะ พูดคุยกับเราทุกวัน และความพยายามของดิฉันก็ได้ผลเพราะวันนี้ดิฉันหายจากโรคมะเร็งแล้ว ดิฉันได้กลับมาอยู่กับลูกและครอบครัวอย่างคนปกติ ถึงแม้ว่าคุณหมอจะยังนัดอยู่เรื่อยๆ เพื่อเฝ้าระวังมะเร็งที่อาจจะกลับมา

สำหรับคนที่ยัง ไม่เป็นมะเร็ง ตอนนี้พวกคุณมีโอกาสรอดจากมะเร็งสูงมากนะคะ ถึงแม้ว่าคุณจะอยู่ในสภาวะเสี่ยงจากพันธุกรรมของคนในครอบครัวหรือจากสภาพแวดล้อมก็ตาม ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าปัจจุบันนี้มีเทคโนโลยีหลายอย่างเข้ามาช่วยป้องกันการเกิดมะเร็ง ทั้งการตรวจที่สามารถตรวจหาความเสี่ยงเป็นมะเร็งในตัวเราว่ามีหรือไม่ ทำให้เราสามารถป้องกันมะเร็งที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตอย่างได้ผลและตรงตามชนิดของมะเร็งที่คุณเสี่ยง เช่น การตรวจ Gene Test การตรวจยีนส์บางชนิดที่เป็นสารก่อ มะเร็ง การตรวจเลือด เป็นต้น

ถึงแม้ว่าคนที่ตรวจพบว่ามีความเสี่ยงนั้นอาจจะ ไม่เป็นมะเร็ง ในอนาคตก็ได้ แต่ดิฉันคิดว่าถ้ารู้ว่ามีความเสี่ยงและเตรียมตัวป้องกันตั้งแต่ต้นก็ยังดีกว่าไม่รู้อะไรเลยและไม่ได้ป้องกันอะไรเลยว่ามั้ยคะ เหมือนกับตัวดิฉันที่ไม่รู้ว่าตัวเองมีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเพราะมีคนในครอบครัวป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ทำให้ดิฉันไม่ได้ป้องกันตัวเองจากโรคมะเร็งเลยแม้แต่น้อย จนตัวเองป่วยเป็นมะเร็งแล้วถึงได้รู้ว่าตัวเองมีความเสี่ยงมาตั้งนานแล้ว นอกจากการตรวจแล้วยังมีการค้นพบว่ามีอาหารอีกหลายชนิดที่ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งได้โดยเฉพาะผักผลไม้สดปลอดสารพิษ   ที่อุดมไปด้วยวิตามินและสารแอนตี้ออกซิแดนท์ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงป้องกันการเกิด มะเร็ง ได้เป็นอย่างดี

ปัจจุบันนี้โรค มะเร็ง ไม่ได้ร้ายแรงอย่างที่เราคิดกันแล้ว ที่ดิฉันกล้าพูดแบบนี้เพราะว่าโรคมะเร็งเป็นโรคที่รักษาให้หายได้และโรคมะเร็งยังเป็นโรคที่เราสามารถป้องกันได้อีกด้วย เทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ก้าวล้ำในยุคปัจจุบัน ทำให้คนเรามีโอกาสรอดจากมะเร็งมากขึ้นเป็นเท่าตัวเมื่อเทียบกับเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ซึ่งวิธีป้องกันมะเร็งนั้นเริ่มจากตัวเราเอง เพียงแค่คุณรักและดูแลเอาใจใส่ร่างกายของตัวเองมากขึ้น กินแต่ของที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ คุณก็มีโอกาส ไม่เป็นมะเร็ง แล้ว เมื่อก่อนดิฉันไม่รอดจากมะเร็งแต่ตอนนี้ดิฉันรอดไม่เป็นมะเร็งอีกแล้วค่ะเพราะดิฉันดูแลเอาใจใส่ตัวเองไม่ได้ขาด ขนาดดิฉันมีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งมากกว่าคนที่ไม่เคยเป็นมะเร็งหลายเท่า ดิฉันยังรอดจากมะเร็งได้เลยแล้วพวกคุณที่ไม่เคยเป็นมะเร็งย่อมรอดจากมะเร็งแน่นอน

Content by Amprohealth

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม