คนยุคใหม่ ห่างไกลมะเร็ง
การออกกำลังกาย ดูแลรักษาสุขภาพเป็นส่วนหนึ่งของวิธีที่ทำให้มะเร็งห่างไกลตัว

คนยุคใหม่ ห่างไกลมะเร็ง

คุณคิดว่า มะเร็ง เป็นเรื่องที่ไกลตัวไหม? เมื่อก่อนดิฉันเคยคิดว่ามะเร็งเป็นเรื่องที่ไกลตัวมาก ชีวิตนี้ไม่มีทางที่จะเป็นมะเร็งหรอก แหม!ใครจะคิดว่าตัวเองจะเป็นมะเร็งได้ค่ะ อย่าว่าแต่คิดว่าจะเป็นเลยค่ะ รู้จักยังไม่รู้จักเลยว่าโรคมะเร็งนี่เป็นยังไง อย่าถามถึงสาเหตุและวิธีป้องกันนะยิ่งไม่รู้ใหญ่เลย ต้องเข้าใจว่าสักประมาณ 20-30 ปีที่แล้วนี่เทคโนโลยีการสื่อสารและการเผยแพร่ข้อมูลของหน่วยงานต่างๆ นั้นแย่มาก การเข้าถึงคนในพื้นที่ห่างไกลอย่างบ้านดิฉันนี่ขอบอกเลยว่ามีน้อยมาก และจำนวนคนที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในช่วงนั้นยังมีปริมาณน้อยเมื่อเทียบกับการเสียชีวิตด้วยโรคอื่น ทำให้การรณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งสู่กับคนทั่วไปก็น้อยตามไปด้วย คนที่มีความรู้เกี่ยวกับมะเร็งก็เป็นเพียงคนกลุ่มเล็กๆ บางกลุ่มเท่านั้น คนแถวบ้านดิฉันบางคนยังไม่รู้จักโรคมะเร็งเลยค่ะว่าเป็นยังไง ต่างจากปัจจุบันนี้ที่มีคนเสียชีวิตจากโรคมะเร็งมากเป็นอันดับหนึ่งเลยที่เดียว จึงมีการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งทั้งทางสื่อโทรทัศน์ วิทยุ สื่อออนไลน์ แผ่นพับและวิทยากรที่มาอบรมตามสาธาณสุขหมู่บ้านมากขึ้น คนสามารถเข้าถึงข้อมูลของมะเร็งได้ ทั้งสาเหตุการเกิดมะเร็ง การป้องกันและการรักษาโรคมะเร็งได้มากขึ้นตามไปด้วย

ในอดีตเมื่อประมาณ 30 ปีที่แล้ว ดิฉันต้องยอมรับว่าตัวเองมีความรู้เกี่ยวกับ มะเร็ง น้อยมาก ยิ่งจะให้หาข้อมูลเกี่ยวกับมะเร็งนี่เป็นไปไม่ได้เลยเพราะโดยส่วนตัวแล้วคิดว่าตัวเองและไม่มีทางเป็นมะเร็งแน่ๆ ก็ชีวิตคนทำงานบ้านนอก แวดล้อมไปด้วยต้นไม้ใบหญ้าอากาศที่บริสุทธิ์โอกาสที่จะเป็นมะเร็งน่าจะไม่มีจริงไหมคะ และด้วยความรู้ไม่เกี่ยวกับมะเร็งทำให้ดิฉันเป็นมะเร็งเต้านมในที่สุด ลองมานั่งนึกดูว่าทำไมดิฉันถึงเป็นมะเร็งได้นะ คิดๆ ดูแล้วก็อาหารโปรดของดิฉันมีแต่อาหารที่มีสารก่อมะเร็งทั้งนั้นเลย ทั้งผลไม้ดอง กุนเชียง ไก่ย่างที่ย่างจนหนังไหม้เกรียม หนังไก่ทอด หมูสามชั้นทอดน้ำปลา ยิ่งหมูกะทะยิ่งชอบ โอ้!! แม่เจ้า ของโปรดของดิฉันทุกอย่างมีแต่สารก่อมะเร็งทั้งนั้น ก็คนมันไม่รู้นี่น่า รู้แต่ว่าอร่อยกินได้ทุกวันไม่มีเบื่อ แต่ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เทคโนโลยีการสื่อสารที่ก้าวล้ำทำให้คนรุ่นใหม่มีโอกาสได้รับความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งมากขึ้น จากสื่อโทรทัศน์ วิทยุ โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ที่สามารถเข้าถึงทุกที่รวมถึงบ้านดิฉันเอง และการรณรงค์เกี่ยวกับมะเร็งจากสถาบันสุขภาพต่างๆ ทั้งการให้ความรู้เกี่ยวกับมะเร็ง วิธีป้องกันมะเร็งอย่างได้ผล

สิ่งที่ต้องไม่ควรทำถ้าไม่อยากเป็น มะเร็ง ตัวอย่างเช่น แผ่นพับ 5 ทำ 5 ไม่ ไกลจากมะเร็ง จากสถาบันมะเร็งแห่งชาติที่บอกถึง 5 สิ่งที่ต้องทำและ 5 สิ่งที่ไม่ควรทำเพื่อชีวิตจะ ห่างไกลมะเร็ง ดิฉันคิดว่าแผ่นพับที่ออกมานี้ช่วยให้คนที่ทำตามนั้นห่างไกลจากโรคมะเร็งได้จริงๆ นะ ดิฉันเชื่อว่าถ้าดิฉันได้รับรู้ข่าวสารและเรื่องราวดีๆ แบบนี้ก่อนที่จะเป็นมะเร็ง รับรองว่าดิฉันไม่มีวันเป็นมะเร็งแน่นอนค่ะ นอกจากข่าวสารความรู้เกี่ยวกับมะเร็งที่ทำให้เรารู้เท่าทันมะเร็ง รู้ถึงวิธีการป้องกันไม่ให้เป็นมะเร็งแล้ว เทคโนโลยีสมัยใหม่ยังสามารถตรวจหาความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งที่ทำให้เรา ห่างไกลมะเร็ง มากขึ้นไปอีกก้าวหนึ่งด้วย แบบนี้เรามีโอกาสรู้ล่วงหน้าได้เลยนะ ว่าเรามีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งในอนาคตหรือป่าว ถ้ามีเรามีความเสี่ยงเป็นมะเร็งอะไร ทำให้เราสามารถป้องกันไม่ให้เกิดมะเร็งได้ แบบนี้ช่างสุดยอดจริงๆ ทำให้โอกาสที่คนจะเป็นมะเร็งลดน้อยลง และไม่แน่ว่าในอนาคตโรคมะเร็งอาจจะหายไปจากโลกนี้เลยก็ว่าได้

ช่างน่าอิจฉาคนยุคใหม่นี้เสียจริงๆ ว่ามั้ยคะ พวกคุณช่างเป็นคนที่โชคดีมากถึงมากที่สุด โชคดีที่มีโอกาสรู้เกี่ยวกับมะเร็ง โชคดีที่มีคนให้คำแนะนำวิธีป้องกันมะเร็ง โชคดีที่มีคนคิดค้นวิธีลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งได้สำเร็จ โชคดีที่มีเทคโนโลยีในการตรวจหาความเสี่ยงมะเร็งในตัวคุณก่อนที่คุณจะเป็นมะเร็งเสียอีก ความโชคดีนี้เกิดจากการหลายคนต้องสูญเสียคนที่รักจากโรคมะเร็ง ทำให้มีการคิดค้นและทำทุกวิถีทางที่จะป้องกันไม่ให้คนป่วยเป็นโรคมะเร็ง ถือว่าคุณจึงเป็นคนยุคใหม่ที่โชคดีเป็นคนยุคใหม่ห่างไกลจากโรคมะเร็ง แล้ววันนี้คุณเป็นคนยุคใหม่ที่ ห่างไกลมะเร็ง แล้วหรือยัง?

Content by Amprohealth

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม