มะเร็ง และเรื่องอาหารการกิน
อาหารที่รับประทานทุกวันเป็นแหล่งให้ทั้งพลังงาน วิตามิน แร่ธาตุและเกลือแร่กับร่างกาย มีทั้งประโยชน์และโทษซึ่งขึ้นอยู่กับการเลือกรับประทาน

มะเร็ง และเรื่องอาหารการกิน

คุณรู้ไหมว่า อาหาร เกี่ยวข้องกับ มะเร็ง ยังไง? อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่คนเราทุกคนต้องการ เรากินอาหารทุกวัน อาหารเป็นแหล่งให้ทั้งพลังงาน วิตามิน แร่ธาตุและเกลือแร่กับร่างกาย ถ้าร่างกายไม่ได้รับอาหาร ร่างกายก็จะอ่อนแอเจ็บป่วยได้ง่าย มนุษย์เราทุกคนจึงต้องกินอาหารทุกวัน ดิฉันเองก็เป็นนักกินตัวยงเลยค่ะ โดยเฉพาะผลไม้นี่ชอบมาก แต่คุณหรือไม่ว่าอาหารที่คุณกินเข้าไปนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับโรคมะเร็งยังไงบ้าง จริงๆ แล้วอาหารที่เรากินเข้าไปเกี่ยวข้องกับโรคมะเร็งมากและเกี่ยวข้องตั้งแต่ต้นจนจบ ทำไมอาหารถึงเกี่ยวข้องกับมะเร็ง เรามาดูกันดีกว่าค่ะ

1.อาหารก่อมะเร็ง เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าปัจจัยที่ทำให้เกิดมะเร็งมากที่สุดคือ ปัจจัยภายนอก อาหาร เป็นปัจจัยภายนอกที่มีบทบาทที่ทำให้เกิด มะเร็ง มากที่สุด เพราะร่างกายของเราได้รับสารก่อมะเร็งมาจากอาหารได้โดยตรงจากการกินเข้าสู่ร่างกาย แต่ละวันเรากินอาหารหลายอย่างมาก ซึ่งอาหารที่เรากินเข้าไปอาจมีสารก่อมะเร็งผสมอยู่ทำให้เรารับเอาสารก่อมะเร็งนั้นสู่ร่างกายโดยที่ไม่รู้ตัว อาหารที่จัดเป็นอาหารก่อมะเร็งก็คือ อาหารรสจัด อาหารมัน อาหารไหม้ เนื้อดิบ อาหารใช้สารเคมีแต่งกลิ่น สี รส อาหารใส่สารกันบูด สารกันเชื้อรา เป็นต้น อาหารเหล่านี้เป็นอาหารที่มีสารก่อมะเร็งผสมอยู่ เมื่อร่างกายได้รับและสะสมจะทำให้เกิดมะเร็งขึ้นในร่างกาย อาหารจึงจัดเป็นตัวก่อมะเร็งซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดมะเร็ง

2.อาหารป้องกันมะเร็ง อาหารนอกจากจะเป็นตัวก่อมะเร็งแล้ว อาหาร บางชนิดป้องกัน มะเร็ง ได้เหมือนกันนะ อาหารป้องกันมะเร็งได้ด้วยการเข้าไปช่วยเสริมสร้างระบบภูมิต้านทานโรคของร่างกายให้แข็งแรง ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระโดยการเข้าไปขัดขวางไม่ให้อนุมูลอิสระที่เข้ามาในร่างกายไปทำร้ายเซลล์จนเกิดการกลายพันธุ์ของยีนส์และเจริญเติบโตกลายเป็นเซลล์มะเร็งได้ ซึ่งอาหารที่ป้องกันมะเร็งได้ดีที่สุดคือ ผักและผลไม้สดปลอดสารพิษตกค้าง ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าในผักผลไม้นั้นมีสารกลุ่มฟลาโวนอยด์ที่เป็นแหล่งกำเนิดของสี เช่น สีส้มจากสารเบต้าแคโรทีน สีเขียวจากสารคลอโรฟิลล์ สีแดงจากสารไลโคปีน สีม่วงจากสารแอนโทไซยานิน สีขาวจากสารแอนโธซานติน สารนี้จัดเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระชั้นยอดที่ช่วยป้องกันเซลล์จากการทำลายของอนุมูลอิสระได้ผลดีมาก นอกจากสารต้านอนุมูลอิสระที่ได้จากผักผลไม้แล้ว เรายังได้วิตามินอีกหลายชนิด เช่น วิตามินดี วิตามินบี วิตามินเอ โดยเฉพาะวิตามินซี ที่นอกจากจะเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระแล้วช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ร่างกายกำจัดเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกายออกไป ผักผลไม้จึงจัดเป็นอาหารที่ช่วยลดป้องกันเป็นมะเร็งได้ การกินผักผลไม้เราควรกินให้ได้อย่างน้อยครึ่งหนึ่งของอาหารที่เรากินทั้งหมดต่อวันหรือมากกว่านั้นก็จะดีมากเลยค่ะ ดิฉันเองในแต่ละวันจะกินผลไม้เสียมากไม่ค่อยกินเนื้อสัตว์เท่าไหร่ ตอนเย็นนี่จะกินสลัดผักผลไม้แทนข้าว แต่ก็ไม่ใช่ว่าผลไม้ทุกอย่างจะกินได้นะคะ ผลไม้ที่ให้น้ำตาลและแป้งสูงเราก็ไม่ควรกินค่ะ อย่าง ลำใย เงาะ ขนุน มะม่วงสุก ทุเรียน ผลไม้เหล่านี้อย่ากินบ่อยเพราะจะทำให้เราอ้วนได้ พออ้วนเราก็เสี่ยงกับการเป็นมะเร็งอีก แบบนี้ไม่ใช่ผักผลไม้ช่วยป้องกันมะเร็งแล้วค่ะ แต่ที่สำคัญก็คือผักผลไม้ที่เรากินเข้าไปต้องปลอดสารพิษเท่านั้น ถ้าเราไม่แน่ใจว่าปลอดสารพิษหรือเปล่า ก็ให้ทำการล้างให้สะอาดก่อนที่จะกินเข้าไปเพราะถึงเราจะกินผักผลไม้มากเท่าไหร่แต่ถ้าผักผลไม้ที่เรากินเข้าไปมีสารพิษตกค้าง สารพิษนั้นอาจทำให้เราเป็นมะเร็งได้เหมือนกัน เราจึงต้องเลือกกินผักและผลไม้ที่ปลอดสารพิษเท่านั้นจึงจะช่วยป้องกันมะเร็งได้

3.อาหารช่วยรักษามะเร็ง อย่างที่เราทราบว่าอาหารเป็นแหล่งพลังงานและสาร อาหาร ของร่างกาย ดังนั้นเมื่อเราเจ็บป่วย ร่างกายต้องการพลังงานจากอาหารในการซ่อมแซมส่วนที่ถูกทำลายจากเชื้อโรค ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิต้านทานของร่างกายให้ทำงานได้ดีขึ้นและช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาทดแทนเซลล์ที่ตายไปเพื่อให้ร่างกายมีสุขภาพที่แข็งแรงเหมือนเดิม ในขณะที่เราทำการรักษาตัวจากการป่วยเป็น มะเร็ง เราจำเป็นต้องได้รับอาหารที่มีพลังงานสูงเพื่อให้เรามีแรงแม้จะรับประทานอาหารได้น้อย เนื่องจากคนป่วยจะมีอาการเบื่ออาหารเกิดขึ้นจึงกินอาหารได้น้อยลง ดังนั้นอาหารที่กินต้องเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูงแม้กินในปริมาณที่น้อยก็ให้พลังงานเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย อาหารที่มีโปรตีนและกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างระบบภูมิต้านทานให้กลับมาแข็งแรงเพื่อที่จะเอาชนะเชื้อมะเร็งได้ อาหารพวกผักและผลไม้หลากสีปลอดสารพิษที่อุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่จะเข้ามาช่วยไม่ให้เชื้อมะเร็งเจริญเติบโตเพิ่มขึ้น เนื้อปลาแทนเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆ เพราะในเนื้อปลาโดยเฉพาะปลาทะเลน้ำลึกจะมีโอเมก้า 3 โอเมก้า 6 ช่วยในการลดอาการอักเสบที่เกิดจากมะเร็งได้ อาหารที่อยู่ในช่วงรักษาโรคมะเร็งนี้มีความสำคัญมาก เพราะร่างกายจะหายช้าหรือเร็วส่วนหนึ่งก็มาจากอาหารที่กินเข้าไปด้วย  ดังนั้นเวลาที่รักษาเราควรเลือกกินอาหารที่ช่วยฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาแข็งแรงมากๆ ซึ่งคุณหมอก็จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับอาการที่ควรกินอยู่แล้ว เราก็ต้องกินตามที่หมอบอกด้วยนะคะ ห้ามฝ่าฝืนเด็ดขาดเพราะจะทำให้คุณหายจากโรคมะเร็งได้ช้าหรือมะเร็งอาจจะโตขึ้นก็ได้นะ

อาหาร มีส่วนเกี่ยวข้องกับมะเร็งตั้งแต่ต้นจนจบ นั่นคือ อาหารทำให้เกิดมะเร็งได้ อาหารป้องกันมะเร็งก็ได้และอาหารช่วยรักษามะเร็งได้อีกด้วย อาหารนี่มีความสำคัญที่สุดเลย วันนี้คุณกินอาหารเพื่ออะไรกันคะ กินอาหารเพื่อป้องกันมะเร็ง กินอาหารเพื่อรักษามะเร็งหรือกินอาหารเพื่อก่อมะเร็ง สำหรับดิฉันแล้วดิฉันเลือกกินอาหารเพื่อป้องกันมะเร็งค่ะ เพราะดิฉันเคยผ่านมาทั้งการกินอาหารเพื่อก่อมะเร็ง กินอาหารเพื่อรักษามะเร็ง ตอนนี้ดิฉันของกินเพื่อป้องกันไม่ให้มะเร็งกลับมาค่ะ

Content by Amprohealth 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม