สูบบุหรี่ และยาสูบ 22% ตายด้วยมะเร็ง
บุหรี่เป็นสารเสพติดที่กระตุ้นประสาทที่ไม่ผิดกฎหมาย แต่มีพิษร้ายแรงเพราะในควันมีสารผิดอยู่มากมาย

สูบบุหรี่เพียงมวนตายด้วยมะเร็ง

คุณเชื่อไหมว่าคนไทยตายด้วย บุหรี่ ปีละครึ่งแสน!! ฟังดูแล้วไม่น่าเชื่อแต่ก็ต้องเชื่อค่ะ เพราะจากสถิติของสำนักงานสถิติแห่งชาติพบว่าคนไทยตายด้วยโรคที่เกิดจากบุหรี่ปีละ 50,000 กว่าคน ทั้งถุงลมโป่งพอง โรคหัวใจ โรคความดัน และ มะเร็ง อย่าว่าแต่เมืองไทยที่เป็นประเทศกำลังพัฒนาเลยค่ะ ประเทศที่ได้ชื่อว่าพัฒนาแล้วอย่างสหรัฐอเมริกาก็ยังมีคนที่ตายจากบุหรี่ปีละนับแสนคนเลยทีเดียว ซึ่งร้อยละ 22 ตายด้วยโรคมะเร็งปอด ถือว่าเป็นอันดับหนึ่งของการตายที่เกิดจากบุหรี่ที่เดียวนะคะ

แล้วทำไมคนถึงชอบ สูบบุหรี่ กันนักก็ไม่รู้นะคะ ทั้งวัยรุ่น ทั้งคนแก่ อย่าว่าแต่คนอื่นเลยค่ะ คุณพ่อของดิฉันเองก็เป็นหนึ่งในนั้น สูบตั้งแต่หนุ่มยันแก่ยังไม่ยอมเลิกสูบเลยค่ะ พ่อดิฉันเป็นคนหนึ่งที่สูบบุหรี่จัด หนักสุดนี่สูบวันละ 2 ซองเลยทีเดียว ตอนเราเด็กๆ พอคุณครูจะบอกว่าสูบบุหรี่ไม่ดีอย่างนั้นไม่ดีอย่างนี้ เราก็มาบอกพ่อว่าการสูบบุหรี่ไม่ดีนะ พ่อควรเลิกสูบได้แล้ว แทนที่พ่อจะเชื่อและเลิกสูบ กลับมาว่าดุดิฉันเสียอีกว่าเรื่องของท่าน พอโตขึ้นดิฉันก็ยังเตือนท่านอีกหลายครั้งแต่ผลก็เหมือนเดิม พ่อไม่เลิกสูบบุหรี่ พอดิฉันเรียนจบมหาลัย พ่ออายุประมาณ 55 ปี แกป่วยเข้าโรงพยาบาลรักษาตัวอยู่เป็นเดือน หมอตรวจแล้วแต่ก็ยังระบุโรคไม่ชัดเจน แต่ก็บอกว่ามีความน่าจะเป็นถุงลมโป่งพองกับมะเร็งปอด เชื่อว่าน่าจะมีต้นเหตุมาจากบุหรี่เป็นหลัก เชื่อมั้ยคะว่า พอพ่อออกจากโรงพยาบาล พ่อเลิกบุหรี่ได้ทันทีเลยค่ะ อย่างนี้ต้องเรียกว่าไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตา ไม่นอนโรงพยาบาลไม่เลิกบุหรี่ อย่าหาว่าดิฉันเป็นคนอกตัญญูเลยนะคะ ที่ว่าพ่อตัวเองแบบนี้แต่มันก็เป็นความจริงนี่น่า เค้ารณรงค์กันแทบเป็นแทบตาย ข้างซองก็มีรูปน่าเกลียดน่ากลัว เพื่อจะให้เลิกบุหรี่ก็ยังไม่ยอมเลิกสูบ และคงมีอีกหลายคนที่เป็นเหมือนพ่อของดิฉันที่ไม่ยอมเลิกสูบบุหรี่ คิดว่าสูบมาตั้งนานแล้ว ไม่เห็นจะเป็นอะไรเลย ร่างกายก็แข็งแรงดีไม่ป่วยไม่ไข้ แต่คุณอย่าลืมสิคะ ว่าตอนนี้คุณยังหนุ่มแน่นร่างกายยังแข็งแรงอยู่คุณก็ยังไม่ป่วยสิ แต่ถ้าคุณแก่ตัวร่างกายอ่อนแอลง เมื่อนั้นรับรองว่าเชื้อร้ายจากบุหรี่มันจัดการคุณแน่

ชนิดของมะเร็งปอด

มะเร็งปอดเกิดจากการเจริญเติบโตของเซลล์ที่ผิดปกติอย่างรวดเร็วและไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้เกิดเป็นกลุ่มก้อนของเซลล์ที่ผิดปกติ ซึ่งจะตรวจพบได้เมื่อมีขนาดใหญ่ มีจำนวนมาก และแพร่ไปตามบริเวณต่างๆ ของร่างกาย
มะเร็งปอดจะทำลายชีวิตของผู้ป่วยได้รวดเร็วแค่ไหนขึ้นอยู่กับชนิดของ มะเร็ง
มะเร็งปอดแบ่งออกเป็น 2 ชนิดตามขนาดของเซลล์ ซึ่งความแตกต่างของขนาดเซลล์นี้มีความสำคัญ เนื่องจากวิธีการรักษาจะแตกต่างกัน

  • มะเร็งปอดชนิดเซลล์เล็ก ( small cell lung cancer ) พบได้ประมาณ 10-15% เซลล์จะเจริญเติบโตและแพร่กระจายได้รวดเร็วกว่ามะเร็งปอดชนิดไม่ใช่เซลล์เล็ก ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้อย่างรวดเร็ว การรักษาจะไม่ใช้วิธีการผ่าตัด ส่วนมากจะรักษาด้วยการใช้ยาหรือฉายรังสี
  • มะเร็งปอดชนิดไม่ใช่เซลล์เล็ก ( non-small cell lung cancer ) พบได้บ่อยกว่ามะเร็งปอดชนิดเซลล์เล็ก (พบได้ประมาณ 85-90%) แต่จะแพร่กระจายได้ช้ากว่า และสามารถรักษาให้หายได้โดยการผ่าตัดหากพบตั้งแต่เนิ่นๆ

” บุหรี่เพียงหนึ่งมวน ทำให้คุณอายุสั้นลง 7 นาที “

สารอันตรายที่ประกอบในมวนบุหรี่

คุณรู้ไหมทำไมสูบบุหรี่ถึงทำให้เกิด มะเร็ง ได้? บุหรี่ เป็นแค่ใบไม้ที่มาจากธรรมชาติ นำมาหั่นแล้วม้วนๆ เป็นมวนให้สูบกัน ทำไมถึงทำให้เกิดมะเร็งได้ล่ะ ที่เป็นยังงั้นก็เพราะว่าในใบยาสูบมีสารที่ชื่อว่าทาร์หรือน้ำมันดินอยู่ เมื่อใบยาสูบโดนความร้อนสารนี้จะหลั่งออกมา นอกจากทาร์ที่เป็นสารทำให้เกิดมะเร็งแล้ว การผลิตบุหรี่ยังมีการเพิ่มสารเคมีเข้าไปเพื่อเพิ่มรสชาติ เพิ่มลูกเล่นให้คนสูบติดใจ สารเคมีที่มีอยู่ในบุหรี่ เช่น อะซิโตน สารหนู คลอโรฟอร์ม ไซยาไนด์ ปรอท นิโคติน ดีดีที โพแทสเซียมไนเตรต มีเทน คาเฟอีน เชื่อมั้ยว่า!! ในบุหรี่มีสารพิษถึง 4,000 กว่าชนิดและมีสารที่ก่อมะเร็งอยู่ 60 กว่าชนิดเชียวละ ฟังแล้วน่ากลัวชะมัด ม้วนเล็กนิดเดียวแต่อัดแน่นไปด้วยสารอันตรายทั้งนั้น สารที่ว่านี้เราสามารถแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มด้วยกัน คือ

1.กลุ่มนิโคติน จัดเป็นสารเสพติดชนิดหนึ่งที่เมื่อร่างกายได้รับในปริมาณน้อยจะกระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัวมีแรงในการทำงาน แต่ถ้าได้รับในปริมาณที่มากเกินไปจะเข้าไปกดประสาทส่วนกลางทำให้การรับรู้ช้า และเมื่อถูกดูดซึมเข้าไปยังไตจะทำให้หลังสารอิพิเนฟริน ( Epinephrine ) ที่เป็นสาเหตุของความดันสูง หัวใจเต้นไม่สม่ำเสมอ สารนิโคตินเป็นต้นเหตุที่ทำให้คนติด บุหรี่  เพราะเมื่อร่างกายขาดไปจะรู้สึกหงุดหงิด ง่วงนอน ทำงานไม่ได้ แต่เมื่อได้รับเข้าไปร่างกายจะสดใสขึ้นมาทันตา ทำให้คนต้องการสูบบุหรี่อยู่เรื่อยๆ

2.กลุ่มทาร์หรือน้ำมันดิน มีลักษณะเป็นของเหลวน้ำตาลเข้มดำ ทาร์จะระเหยออกมาเวลาที่ใบยาสูบโดนความร้อน ที่เราเห็นเป็นคราบสีดำๆ เกาะติดอยู่ตามปาก ตามฟันของคนที่สูบบุหรี่นั่นเอง ทาร์นี้จะประกอบด้วยสารหลายชนิดซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นสารก่อเกิด มะเร็ง โดยสารทาร์นี้จะเข้าไปจับตัวที่ปอดได้เป็นอย่างดี และค่อยๆ ทำลายเซลล์ปอดที่ละน้อยจนกลายเป็นเซลล์มะเร็งในที่สุด

3.กลุ่มก๊าซคาร์บอนมอนอ็อกไซด์ เป็นสารที่สกัดกั้นไม่ให้ออกซิเจนจับตัวกับเม็ดเลือดแดง เมื่อร่างกายได้รับมากจะทำให้เกิดการขาดออกซิเจน วิงเวียนศรีษะ หน้ามืด มึนงง เหนื่อยง่าย เมื่อร่างกายขาดออกซิเจน เซลล์จะอ่อนแอและถูกทำลายด้วยอนุมูลอิสระเกิดการกลายพันธุ์กลายเป็นเซลล์ มะเร็ง โดยเฉพาะตามอวัยวะของระบบหายใจที่ควันบุหรี่ผ่าน เช่น ปอด หลอดลม กระเพาะอาหาร คอหอย กล่องเสียง ช่องปาก เป็นต้น

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสารก่อมะเร็งที่มีในบุหรี่ นอกจากสารพวกนี้ยังมี ไซยาไนต์ที่ทำลายเบื่อบุผิวหลอดลม แอมโมเนียที่ทำลายหลอดลมและเนื้อเยื่อของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งด้วยเช่นกัน

บุหรี่อันตรายถึงขนาดนี้ หันมาสูบยาเส้นดีกว่า ยาเส้นไม่มีสารปรุงแต่งที่เป็นอันตรายนี่น่า แหม! เข้าใจคิดเข้าข้างตัวเองกันนะคะ จะสูบบุหรี่หรือยาเส้นก็อันตรายเหมือนกันค่ะ รู้ไหมค่ะ??? ว่ายาเส้นนี่อันตรายกว่าบุหรี่ถึง 20 เท่าเชียวนะ ทำไมนะหรือ? ก็ยาเส้นก็คือใบยาสูบชนิดเดียวกับที่ใช้ในบุหรี่และยังมีสารตกค้างจากยาฆ่าแมลงอีกเพียบ รู้ไหมว่าการปลูกต้นยาสูบจะทำการฉีดพ่นยาฆ่าแมลงมากกว่าการปลูกพืชผักทั่วไปถึง 3 เท่า เพื่อที่ใบยาสูบที่ได้จะสวยไม่มีตำหนิและได้ผลผลิตในปริมาณที่มาก ซึ่งสารเคมีที่ใช้กำจัดแมลงนั้นจะสะสมอยู่ในร่างกายคนได้นานมาก แบบว่าตายผ่อนส่งแบบที่เค้าว่ากันจริงๆ การสูบยาเส้นเราจะได้รับสารโดยตรงไม่มีตัวกรองเหมือนการสูบบุหรี่ที่มีก้นกรองช่วยกรองสารพิษ ถึงแม้จะช่วยกรองได้เพียงบางส่วนเท่านั้น แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีตัวช่วยว่ามั้ยค่ะ ทำให้การสูบยาเส้นเราจะได้รับสารพิษมากกว่าการสูบบุหรี่ถึง 20 เท่า ทำให้เสี่ยงเป็นมะเร็งมากกว่าการสูบบุหรี่ไงคะ

คุณคิดว่าสูบมากขนาดไหนถึงจัดว่าเป็นอันตราย? การสูบบุหรี่ไม่ว่าสูบมากหรือสูบน้อยก็อันตรายทั้งสิ้น แต่ระยะเวลาที่จะแสดงผลร้ายต่อร่างกายออกมานั้นก็ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของร่างกายด้วย คนที่มีร่างกายแข็งแรง กินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายเป็นประจำแต่สูบบุหรี่ อาจจะไช้เวลานานหน่อยกว่าเซลล์จะถูกทำลายกลายเป็นเซลล์มะเร็ง แต่สำหรับคนที่มีร่างกายอ่อนแอ กินอาหารที่มีไม่มีประโยชน์ วันๆ เอาแต่กินนอน แบบนี้เซลล์จะถูกทำลายได้ง่าย ก็จะเกิดเชื้อมะเร็งได้เร็วขึ้น

แบบนี้ฉันไม่ สูบบุหรี่ ก็ไม่ต้องเสี่ยงเป็นมะเร็งสิ อย่าเพิ่งชะล่าใจไปนะคะ คนที่ไม่สูบบุหรี่ก็ใช่ว่าจะไม่เป็นมะเร็งที่มีต้นเหตุจากบุหรี่นะคะ เพราะถึงคุณไม่สูบแต่ถ้าคุณได้รับควันบุหรี่จากคนข้างเคียง ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ที่ทำงาน ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวที่มีคนสูบบุหรี่พ่นควันบุหรี่ออกมา และคุณสูดควันเหล่านั้นเข้าไป การทำแบบนี้ก็เหมือนกับคุณสูบบุหรี่ด้วยเหมือนกัน หรือที่เราเรียกกันว่า ผู้สูบบุหรี่มือสอง ( Secondhand Smoker ) คุณก็เสี่ยงเป็น มะเร็งและเสียชีวิตพอๆ กับคนที่สูบบุหรี่โดยตรงเลยทีเดียว ทางที่ดีถ้าเราเห็นคนสูบบุหรี่เราไม่ควรเข้าไปอยู่ใกล้ๆ หรือไม่ไปในสถานที่อับอากาศที่อนุญาตให้สูบบุหรี่ได้เป็นอันขาด และถ้าคนในครอบครัวยังสูบบุหรี่อยู่ก็ควรให้เลิกสูบบุหรี่จะดีที่สุด เพราะว่านอกจากจะช่วยรักษาสุขภาพให้แข็งแรง มีชีวิตอยู่กับเราไปได้อีกนาน ยังช่วยครอบครัวประหยัดเงินในการซื้อบุหรี่มาสูบอีกด้วย เดี๋ยวนี้บุหรี่หนึ่งซองราคาเกือบ 200 บาทแล้ว เหมือนพ่อของดิฉันไงค่ะ พอเลิกบุหรี่แล้ว ตอนนี้แข็งแรงกว่าเมื่อก่อนแม้จะอายุเลยเลข 6 มาแล้ว ยังดูเหมือนหนุ่มวัย 50 ต้นๆ อยู่เลยค่ะ จะหาว่าอวยพ่อก็ไม่ผิด แหม! ก็พ่อดิฉันหล่อจริงนะคะ วันนี้คุณเลิกสูบบุหรี่เพื่อตัวคุณเองและคนที่รักคุณแล้วหรือยัง? ถ้ายังคุณควรเริ่มได้แล้วก่อนที่จะสายเกินไป เราเตือนคุณแล้วนะ!

Content by Amprohealth

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม