มากกว่า 100 ชนิดมะเร็ง ในคนเรา
มะเร็งมีมากมายหลายร้อยชนิดโดยแบ่งเป็นกลุ่มใหญ่5กลุ่ม คือมะเร็งเลือดและไขกระดูก มะเร็งต่อมน้ำเหลือง มะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งผิวหนัง

ชนิดของมะเร็ง

คุณคิดว่า มะเร็ง มีกี่ชนิด? 10 ชนิด… 20 ชนิด…30 ชนิด…ตอบเหมือนกันไหม ตอนแรกดิฉันก็ตอบเท่านี้แหละค่ะ ถ้าคุณตอบแบบนี้ดิฉันขอบอกว่าผิดค่ะ ผิดไปไกลโขทีเดียว เพราะว่ามะเร็งมีทั้งหมดร้อยกว่าชนิดเลยค่ะ อะ! อะ! ฟังแล้วไม่ต้องตกใจนะคะ มันเป็นความจริง จริงนะ นี่เป็นแค่มะเร็งในคนเท่านั้นยังไม่นับรวมมะเร็งในสัตว์

มะเร็ง…เจ้าเนื้อร้ายที่เกิดขึ้นในร่างกายเรานี้มันร้ายสมชื่อ ทำลายล้างทุกอย่างที่เจอ แถมยังแพร่กระจายเชื้อสายได้อีกนับสิบนับร้อยสร้างความเสียหายให้กับร่างกายคนเรา วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับมะเร็งกันดีกว่าค่ะ ว่ามะเร็งนับร้อยชนิดนี่ มีอะไรบ้าง?

กลุ่มมะเร็งตามลักษณะต้นกำเนิดหรือแหล่งที่อยู่จนกลายเป็นเซลล์มะเร็ง

มะเร็ง ทั้ง 100 กว่าชนิดที่มีอยู่นั้น เราสามารถแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มใหญ่ด้วยกัน ตามลักษณะต้นกำเนิดหรือแหล่งที่อยู่ของเซลล์ที่เกิดการกลายพันธุ์จนกลายเป็นเซลล์มะเร็ง คือ

” คนเราเป็นมะเร็งชนิดไหนกันมากที่สุด “

1. มะเร็งคาร์ซิโนมา ( Carcinoma ) เป็น มะเร็ง ที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์เยื่อบุผิว ( Epithelium ) ที่มีการเพิ่มจำนวนมากผิดปกติจนกลายเป็นเซลล์มะเร็ง เซลล์เยื่อบุผิว คือ เซลล์ที่อยู่ภายนอกสุดของอวัยวะทั้งอวัยวะภายในและอวัยภายนอกของร่างกาย เช่น ผิวหนัง หนังศรีษะ จัดเป็นเซลล์เยื่อบุผิวภายนอก ส่วนเยื่อบุผิวภายในก็คือ เซลล์ด้านนอกสุดที่ปกคลุมอวัยวะ เช่น เซลล์รังไข่ เยื่อบุหลอดเลือด เยื่อบุผิวในช่องปากและอวัยวะในระบบทางเดินอาหารด้วย คนที่จะป่วยเป็นมะเร็งแบบนี้มักจะเป็นคนที่มีอายุตั้งแต่ 30-45 ปีขึ้นไป ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าเซลล์เยื่อบุนี้จะเป็นด่านแรกที่โดนทำลายกลายเป็นเซลล์มะเร็งนั่นเอง มะเร็งชนิดนี้ที่เรารู้จักกันดี คือ มะเร็งปอด มะเร็งเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์ทั้งชายและหญิง มะเร็งปากมดลูก มะเร็งรังไข่ มะเร็งกะเพาะปัสสาวะ มะเร็งกะเพาะอาหาร มะเร็งเกี่ยวกับระบบศรีษะ มะเร็งเกี่ยวกับระบบลำคอ มะเร็งเกี่ยวกับระบบหู คอ จมูก มะเร็งตับ มะเร็งผิวหนัง ชื่อมะเร็งที่พูดมานี่รับรองว่าคงคุ้นหูทุกคนกันแน่นอน ก็มะเร็งชนิดนี้เป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในคนเรานี่ค่ะ พบมากถึงร้อยละ 90 ทีเดียวและเป็น มะเร็ง ที่ทำให้คนไทยเสียชีวิตกันมากที่สุด

2. มะเร็งซาร์โคมา ( Sarcoma ) คือ มะเร็ง ที่เกิดจากเซลล์เนื้อเยื่ออ่อน ( Soft Tissue ) เซลล์เนื้อเยื่อเกี่ยวพัน ( Connective tissue ) หรือเซลล์เนื้อเยื่อเสริม ( Supportive Tissue ) มีการแบ่งตัวที่ผิดปกติ เนื้อเยื่อชนิดนี้จะมีหน้าที่ช่วยรักษารูปร่าง ป้องกัน ช่วยเหลือการทำงานของเนื้อเยื่อและช่วยยึดโครงร่างต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน เช่น เอ็นกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อ เอ็นกระดูก ไขกระดูก กระดูกอ่อน หลอดเลือด เส้นประสาทและพังผืด เป็นต้น มะเร็งชนิดนี้พบได้ในเด็ก มะเร็งในเด็ก ตั้งแต่แรกเกิดถึงคนแก่แต่ว่าจะพบมากในเด็ก ที่พบมากในเด็กก็เพราะว่าเด็กต้องสร้างเนื้อเยื่ออ่อนเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณเพื่อให้ร่างกายโตขึ้นตามวัย แต่คนโตจะมีการสร้างเซลล์เพียงแค่ชดเชยเซลล์ที่ตายไปเท่านั้นทำให้พบมะเร็งชนิดนี้น้อยกว่าในเด็ก เช่น มะเร็งไขกระดูก มะเร็งหลอดเลือด มะเร็งกระดูกอ่อน มะเร็งพังผืด เป็นต้น

3. มะเร็งต่อมน้ำเหลือง ( Lymphoma ) คือ มะเร็ง ที่เกิดจากการที่เม็ดเลือดขาวที่อยู่ในต่อมน้ำหลืองหรือเนื้อเยื่อของน้ำเหลือง มีการเพิ่มจำนวนอย่างไร้ขีดจำจัด เพิ่มจำนวนไม่หยุดแม้ร่างกายจะสั่งหยุดแล้วก็ตาม มะเร็งต่อมน้ำเหลืองนี่แบ่งออกเป็น 2 ชนิดคือ 

  • ชนิดฮอดจ์กิน ( Hodgkin Lymphoma ) คือมะเร็งเลือดและมะเร็งไขกระดูก มะเร็งชนิดนี้จะพบเซลล์มะเร็งที่เลือดและไขกระดูกมีขนาดใหญ่มาเรียกว่า Reed-Sternberg ซึ่งเราจะไม่พบก้อน Reed-Sternberg ในมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดอื่น
  • ชนิดนอนฮอดจ์กิน ( Non-Hodgkin Lymphoma ) คือ มะเร็ง ต่อมน้ำเหลืองที่เกิดความผิดปกติของเม็ดเลือดขาวชนิด Lymphocyte เกิดการแบ่งตัวไม่หยุดจนกลายเป็นก้อนมะเร็ง

4. มะเร็งเม็ดเลือดขาว ( Leukemias ) หรือลูคีเมีย คือมะเร็งที่เกิดจากไขกระดูกทำการผลิตตัวอ่อนเม็ดเลือดขาวออกมามากผิดปกติ ตัวอ่อนเม็ดเลือดขาวนี้ไม่มีประโยชน์แถมยังขัดขวางการสร้างเม็ดเลือดขาวแบบปกติ เม็ดเลือดแดงและเกล็ดเลือด ทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทานน้อยลง เกิดการติดเชื้อได้ง่าย และเม็ดเลือดแดงกับเกล็ดเลือดมีจำนวนน้อยลง ทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร ขาดออกซิเจนหายใจลำบากเพราะไม่มีเม็ดเลือดแดงกับเกล็ดเลือดพาสารอาหารและออกซิเจนไปส่งยังอวัยวะต่างๆ
5. มะเร็งผิวหนัง ( Melanoma ) คือเป็นมะเร็งที่เกิดจากความผิดปกติของการสร้างเม็ดสีผิว ( Melanocyte ) เช่น การเกิดไฝ ( Mole ) เป็นการแบ่งเซลล์ที่ผิดปกติของเม็ดสี แต่ยังไม่อันตรายจึงไม่จัดเป็นมะเร็ง แต่ถ้าไฝยังมีการแบ่งตัวอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วทำให้มีลักษะรูปร่างแปลกมีการขยายขนาดใหญ่ขึ้น และแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นได้ เช่น ต่อมน้ำเหลืองไฝก็จะกลายเป็น มะเร็ง

โอ้โห้!! มะเร็ง นี่เกิดได้กับอวัยวะทุกส่วนของเราเลยนะ แบบนี้จะมีเป็นร้อยชนิดก็ไม่แปลกใจเลย  น่ากลัวที่สุดเลยเจ้ามะเร็งร้ายจอมทำลายล้าง แบบนี้ต้องดูแลตัวเองให้ดีแล้ว เจ้ามะเร็งตัวร้ายจะได้ไม่ย่างกลายเข้ามาทำอันตรายกับร่างกายของเรา อย่าลืมกินผักผลไม้ให้มาก ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ดื่มน้ำสะอาดมากๆ แค่นี้ก็ห่างไกลเจ้ามะเร็งร้ายไปหลายก้าวกันแล้วค่ะ

Content by Amprohealth

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม