โดนแดดมากๆ เป็นมะเร็งไหม? แดดเมืองไทยน่ากลัวไหม ?
การโดนแสงแดดเป็นระยะเวลานานๆ เป็นต้นเหตุของการเกิดโรคที่อันตรายอย่างมะเร็งผิวหนังได้

แสงแดดเสี่ยง มะเร็งผิวหนัง

โอ้ย! ทำไมแดดร้อนขนาดนี้เนี่ย แดดเมืองไทยนี่มันร้อนจริงๆ นะคะ นี่ขนาดว่าดิฉันเป็นคนชอบอากาศอบอุ่นนะเนี่ย แต่อุ่นจนร้อนแบบนี้ก็ต้องขอบายดีกว่าค่ะ จริงอยู่ที่สิ่งมีชีวิตทุกอย่างต้องอาศัยแสงจากดวงอาทิตย์ในการดำรงชีวิต ไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์หรือต้นไม้ แต่ว่าถ้าแสงอาทิตย์จะร้อนแรงขนาดนี้ก็ต้องขอหลบเข้าร่มก่อนแล้ว คุณรู้หรือเปล่า? แสงอาทิตย์นนอกจากจะมีประโยชน์แต่ก็มีโทษเหมือนกันนะ เพราะการโดน แสงแดด เป็นระยะเวลานานๆ เป็นต้นเหตุของการเกิดโรคที่อันตรายอย่างมะเร็งผิวหนังได้ด้วย แต่ก็ต้องขอแสดงความยินดีกับตัวเองเสียหน่อยที่เกิดเป็นคนไทย ทำไมนะหรือคะ? ก็เพราะว่าสีผิวของคนไทยนี่สามารถช่วยป้องกันการเกิด มะเร็งผิวหนัง ได้ดีมากเลยค่ะ ยิ่งคนผิวดำก็จะยิ่งมีความต้านทานมะเร็งผิวหนังมากขึ้น ต่างกับชาวต่างชาติที่มีผิวสีขาวที่มีอันตราเสี่ยงในการเป็นมะเร็งผิวหนังมากกว่าหลายเท่า ถึงจะมีความเสี่ยงมากแค่ไหน พวกเขาก็ยังชอบที่จะมาอาบแดดที่เมืองไทยกันนะคะ เพื่อความงามตามค่านิยมของคนประเทศของเขา แต่รู้กันหรือเปล่าว่า แสงแดดนี่ทำให้เป็นมะเร็งผิวหนังได้นะ

ประเทศไทยเรานี่มีคนป่วยเป็นมะเร็งผิวหนังน้อยมาก พบราวๆ ปีละ 300 -400 คนเองนะ ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับประชากรกว่า 70 ล้านคน ทำให้คนไทยมีความรู้เกี่ยวกับมะเร็งผิวหนังน้อยมากทีเดียว งั้นเรามาทำความรู้จักกับมะเร็งผิวหนังกันก่อนดีกว่า โรคมะเร็งผิวหนังแบ่งออกเป็น 3 ชนิดหลักๆ คือ

1. มะเร็งผิวหนังบาซอล เซลล์ คาร์ซิโนมา ( Basal Cell Carcinoma ) หรือ BCC เป็นมะเร็งที่เกิดขึ้นกับเซลล์ชั้นผิวหนังชั้นล่างสุด สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการโดน แสงแดด มากเกินไป พบมากในคนที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไปและพบที่ใบหน้ามากกว่าส่วนอื่นของร่างกาย ลักษณะของเนื้อมะเร็งที่พบจะคล้ายกับฝ้าที่เป็นบนใบหน้า แต่จะมีการกระจายตัวใหญ่ขึ้นเร็วผิดปกติ มะเร็งชนิดนี้ที่พบได้มากที่สุด

2. มะเร็งผิวหนังสแควมัส เซลล์ คาร์ซิโนมา ( Squamous Cell Carcinoma ) หรือ SCC เป็นมะเร็งที่เกิดจากความผิดปกติขององค์ประกอบของเซลล์ผิวหนังที่เราเรียกว่า สแควเซลล์ ที่มีการแบ่งตัวผิดปกติจนกลายเป็นเซลล์มะเร็ง มะเร็งแบบนี้จะมีการเจริญเติบโตและแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว มีลักษณะคล้ายกับ BCC แต่ว่ามะเร็งชนิดนี้สามารถแพร่กระจายเข้าสู่กระแสเลือดและต่อมน้ำเหลืองได้จึงมีความรุนแรงมากกว่า

3. มะเร็งผิวหนังเมลาโนมา ( Melanoma ) เป็นมะเร็งผิวหนังที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ที่ทำหน้าที่สร้างเม็ดสีผิว ( Melanocyte ) เซลล์นี้จะทำหน้าที่ในการสร้างสีผิวให้กับคนเราซึ่งมะเร็งชนิดนี้เป็นชนิดที่ถือว่าร้ายแรงที่สุดในจำนวนของมะเร็งผิวหนังทั้งหมดที่พบ เพราะเมื่อเกิดขึ้นแล้วมีอันตรายถึงชีวิตได้ทันที เนื่องจากมะเร็งชนิดนี้สามารถแพร่กระจายเข้าสู่ระบบน้ำเหลืองหรือเส้นเลือดได้อย่างรวดเร็ว จึงแพร่เข้าไปเป็นเชื้อมะเร็งตามอวัยวะต่างๆ ของร่างกายได้ เช่น สมอง ปอด กระดูก เป็นต้น

มะเร็งผิวหนัง เกิดจากการที่เซลล์ผิวหนังโดนทำลายด้วยรังสียูวีที่มีอยู่ใน แสงแดด ยิ่งผิวหนังโดนแดดแรงเท่าไหร่ผิวหนังก็จะยิ่งโดนทำลายมากขึ้นเท่านั้น เมื่อเซลล์ผิวหนังโดนทำลายจะมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ คือ

แบบที่ 1 เซลล์ที่ถูกเผาไหม้จนหมดอายุ เซลล์ที่ถูกเผาไหม้และหมดอายุร่างกายจะสลัดลอกออก มีลักษณเป็นขุยหรือหนังที่ลอกออกมา เราจะพบว่าเวลาที่ผิวเราไหม้แดง ผ่านไปสักพักผิวหนังจะลอกออกมา นั่นคือเซลล์ที่โดนทำลายจนหมดอายุค่ะ

แบบที่ 2 เซลล์ที่ถูกทำลายเพียงบางส่วน ร่างกายจะทำการซ่อมแซมให้กลับมาแข็งแรงดังเดิม พร้อมทั้งสร้างเซลล์ผิวหนังขึ้นมาใหม่ทดแทนเซลล์ที่ตายหลุดออกไป

แต่ถ้าขั้นตอนการซ่อมและสร้างเซลล์ผิวหนังนี่เกิดความผิดปกติขึ้น

รังสียูวีเอ ยูวีบีที่อยู่ในแสงแดดเข้าไปทำลายดีเอ็นเอของเซลล์ ทำให้เซลล์มีการสร้างเซลล์ใหม่มากขึ้นและเซลล์ที่ได้รับการซ่อมแซมมีการขยายตัวแบบไม่หยุด เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเซลล์มะเร็งนั่นเอง

แสงแดด นี่อันตรายจริงๆ นะ ถึงเราจะโชคดีที่มีสีผิวที่ช่วยป้องกันการเกิด มะเร็งผิวหนัง ได้มากกว่าคนผิวขาวอย่างชาวต่างชาติก็เถอะค่ะ แต่ก็ใช่ว่าเราจะไม่มีสิทธิ์เป็นมะเร็งผิวหนังนะ แหม..ก็แดดบ้านเราเดี๋ยวนี้นี่ร้อนแรงเสียเหลือเกิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วง 10.00 น-16.00 น.นี่ ถ้าต้องเดินออกไปโดนแดดแค่แป๊บเดียวเองแสบไปทั้งตัวแล้วค่ะ ไม่ว่าจะเป็นแขน ขา หน้า เรียกว่าผิวส่วนไหนโดนแดดก็แสบร้อนไปหมดเลย ดิฉันขอเตือนเลยว่า
ช่วงเวลา 10.00 น -16.00 น. นี่เราไม่ควรไปโดนแดดมากที่สุด ถ้าจำเป็นต้องไปอยู่กลางแจ้งก็ให้ใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว ใส่หมวกหรือกางร่มกันแสงยูวี และทาครีมกันแดดด้วยก็กันจะดีมาก

ดิฉันเองนี่เวลาจะต้องเข้าไปทำงานในสวนก็ต้องใส่หมวกไอ้โม่งคลุมหน้าคลุมตามิดชิด เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว ใครผ่านไปผ่านมาก็เห็นแต่ลูกตาเท่านั้นค่ะ ก็ แสงแดด นี่ทำให้ผิวแห้ง หยาบกร้าน เป็นฝ้า หน้าดำคล้ำอีกด้วย เป็นใครก็ไม่ชอบกันหรอกค่ะโดยเฉพาะสาวๆ อย่างดิฉัน ไม่ใช่แค่กลัวไม่สวยอย่างเดียวนะคะ ยังกลัวมะเร็งผิวหนังที่เกิดจากการโดนแดดด้วยค่ะ

อุ้ย ! วันนี้โดนแดดตอนกลางวันด้วยเนี่ยแล้วจะเป็น มะเร็งผิวหนัง ไหมนี่? ยังค่ะ! ยังไม่เป็น! ถ้าเราโดนแดดแค่ช่วงเวลาสั้นๆ และไม่ได้โดนเป็นประจำก็ไม่ต้องห่วงว่าจะเป็นมะเร็งผิวหนังกันหรอกค่ะ เพราะการที่เราจะเป็นมะเร็งผิวหนังได้นั้น ผิวหนังเราต้องโดนแดดที่แรงจัดและโดนเป็นเวลานานต่อเนื่องกันหรือโดนเป็นประจำทุกๆ วัน โดยที่ไม่มีเครื่องป้องกันแสงหรือรังสีใดๆ ตัวอย่างเช่น คนที่ชอบอาบแดดเป็นประจำ ครั้งละหลายชั่วโมงเพื่อสร้างผิวสีแทน อันนี้รวมถึงการอาบแดดด้วยเครื่องสังเคราะห์แสงด้วยไม่ใช่อาบจากแสงธรรมชาติเพียงอย่างเดียว คนที่ชอบเล่นกีฬากลางแจ้งและสวมเสื้อผ้าบางๆ สั้นๆ คนที่ทำงานกลางแจ้งโดยไม่มีเครื่องป้องกัน คนที่ทำงานอยู่กับรังสี คนพวกนี้มีความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งผิวหนังมากกว่าคนปกติที่เดินผ่าน แสงแดด แรงในเวลาสั้นๆ เพราะฉะนั้นถ้าไม่อยากเป็นมะเร็งผิวหนัง คุณก็ไม่ควรที่จะไปยืนตากแดดกันนะคะ คุณจะได้ไม่ต้องเสี่ยงกับ มะเร็งผิวหนัง

Content by Amprohealth

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม