แค่ไม่สูบบุหรี่ ก็ไม่เป็นมะเร็งได้จริงหรือ ?
สารพิษจากควันบุหรี่ที่เข้าไปสู่ปอดแล้ว ปอดจะไม่สามารถขจัดสารพิษที่มากับควันบุหรี่ออกไปได้

แค่ไม่สูบบุหรี่ ก็ไม่เป็นมะเร็งได้จริงหรือ ?

คุณสูบบุหรี่หรือเปล่าค่ะ? ดิฉันเป็นคนที่ ไม่สูบบุหรี่ และไม่เคยคิดที่จะลองสูบด้วย เพราะว่าไม่ชอบกลิ่นเหม็นของบุหรี่ ที่ว่าไม่ชอบนี่ก็เพราะได้กลิ่นบุหรี่มาตั้งแต่เด็กๆ จากคุณพ่อของดิฉันเอง ตอนเด็กก็ไม่รู้ว่าบุหรี่มันดีหรือไม่ดีหรอกค่ะ รู้อย่างเดียวว่าเวลาได้กลิ่นแล้วเหม็นมากไม่อยากได้กลิ่นไม่อยากเข้าใกล้เลย เชื่อมั้ยคะ ตอนเด็กน่ะ พอพ่อหยิบบุหรี่ขึ้นมาทำท่าจะสูบ ดิฉันจะวิ่งจู๊ดไปจากพ่อทันที แต่พ่อก็ไม่ว่าอะไรนะได้แต่หัวเราะชอบใจกับความไร้เดียงสาของลูก ที่รู้สึกอย่างไรก็แสดงออกมาอย่างนั้น

คุณรู้ไหมคะว่าในแต่ละปีจะมีคนเสียชีวิตด้วยมะเร็ง ราว 60,000 กว่าคน 30% ตายจากโรคมะเร็ง และในจำนวนคนที่เป็นมะเร็งตายนี่ 87% ตายจากโรคมะเร็งที่เกิดจากบุหรี่ ซึ่งอันดับหนึ่งของมะเร็งที่เป็นต้นเหตุให้เสียชีวิตกันมากก็คือ “ มะเร็งปอด ” มะเร็งปอดเป็นมะเร็งที่มีอันตรายมาก เมื่อเป็นแล้วมีโอกาสเสียชีวิตมากที่สุด ที่เป็นเช่นนั้นเนื่องจากการตรวจมะเร็งปอดมักจะตรวจพบในระยะที่มีความรุนแรงมากแล้ว เมื่อตรวจเจอร้อยทั้งร้อยคือตายสถานเดียว โอกาสที่จะรักษาหายนั้นน้อยมากจริงๆ ค่ะ และสาเหตุใหญ่ที่ทำให้เป็นมะเร็งปอดนี่เกิดจากการสูบบุหรี่มากถึง 92% ทีเดียว แต่เชื่อมั้ยคะ! ว่าถึงจะมีคนตายจากการสูบบุหรี่เป็นจำนวนมากก็ตาม แต่จำนวนคนที่สูบบุหรี่ก็ไม่เคยลดลงเลย แต่ที่น่าตกใจกว่านั้นก็คือจำนวนคนที่สูบบุหรี่กลับมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปีนี่สิ ถึงทางหน่วยงานรัฐบาล ภาคเอกชนจะมีการรณรงค์ให้เลิกสูบบุหรี่ บอกถึงโทษและโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่ ทั้งยังมีการนำรูปน่าเกลียดน่ากลัวจากผลการสูบบุหรี่มาไว้ที่ข้างซองบุหรี่ก็แล้ว ก็ยังไม่ช่วยให้จำนวนคนสูบบุหรี่ลดลงเลยแม้แต่น้อย ทำให้จำนวนคนที่ป่วยเป็นมะเร็งปอดนั้นมีเพิ่มขึ้นทุกปี คุณรู้ไหมทำไมบุหรี่ถึงทำให้เกิดมะเร็งได้?

การที่สูบบุหรี่ ทำให้เป็นมะเร็ง ได้ก็เพราะว่าในควันบุหรี่มีสารพิษอยู่มากถึง 4,000 กว่าชนิด แต่ที่เลวร้ายที่สุดก็คือในจำนวนนั้นมีสารก่อมะเร็งอยู่ถึง 60 ชนิด จากผลการวิจัยพบว่าเมื่อสารพิษจากควันบุหรี่ที่เข้าไปสู่ปอดแล้ว ปอดจะไม่สามารถขจัดสารพิษที่มากับควันบุหรี่ออกไปได้ เนื่องจากอนุภาคของสารพิษที่อยู่ในควันบุหรี่นี้มีขนาดที่เล็กมากจนเกินความสามารถที่ปอดจะขจัดหรือทำลายออกมาได้ ทั้งๆ ที่โดยปกติแล้วปอดจะขจัดสิ่งแปลกปลอมที่เข้าในปอดมาออกไปจนหมด ทำให้นุภาคของสารพิษเกิดการสะสมอยู่ในปอด สารพิษที่สะสมจะค่อยๆ เพิ่มปริมาณมากขึ้นทีละน้อยๆ จากการอัดควันบุหรี่เข้าไปของคุณทุกๆ วันนั่นแหละค่ะ เมื่อสะสมไปนานๆ เข้าสารพิษนี้ก็จะเข้าไปยับยั้งการสร้างสารต่อต้านยีนส์มะเร็ง ( Anti Nocogene ) และยีนส์ซ่อมแซมดีเอ็นเอของเซลล์ ( DNA Repair Genes ) ในปอดให้มีการสร้างน้อยลงเรื่อย ๆ จนเซลล์ทั้งสองมีปริมาณไม่เพียงพอในการต่อต้านเซลล์มะเร็งและไม่พอที่จะซ่อมแซมเซลล์ให้กลับมาแข็งแรงได้ หรือสามารถทำงานได้บ้างแต่ก็ไม่เต็มประสิทธิภาพ ทำให้เซลล์มะเร็งเจริญเติบโตขึ้นมาได้เรื่อยๆ เพราะไม่มีตัวมาขัดขวางและทำลายแล้วนั่นเอง

ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าสารต่อต้านยีนส์มะเร็ง ( Anti Nocogene ) และยีนส์ซ่อมแซมดีเอ็นเอของเซลล์ ( DNA Repair Genes ) มีหน้าที่ป้องกันการทำลายเซลล์จากเชื้อมะเร็ง และซ่อมแซมเซลล์ที่ถูกทำลายไปให้กลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม แต่เมื่อมันไม่สามารถทำงานได้ก็ไม่มีสิ่งใดมาทำลายเชื้อมะเร็งที่กำลังโตให้หยุดโตได้ เชื้อมะเร็งย่อมได้ใจโตวันโตคืนไม่หยุดเลย ควันบุหรี่ไม่ใช่จะยับยั้งการสร้างสารต่อต้านยีนส์มะเร็ง ( Anti Nocogene ) และยีนส์ซ่อมแซมดีเอ็นเอของเซลล์ ( DNA Repair Genes ) แค่ที่ปอดเพียงอย่างเดียวนะคะ แต่มันสามารถก็ยับยั้งไปได้ทุกหนทุกแห่งที่ควันบุหรี่ลอยผ่านไป เรียกว่าไปถึงไหนทำลายถึงนั้น ไม่ว่าจะเป็นที่ช่องปาก หลอดลม หลอดอาหาร  กระเพาะอาหาร กล่องเสียง ถุงลม เป็นที่มาของมะเร็งส่วนต่างๆ ตามระบบหายใจและระบบทางเดินอาหารไงค่ะ และเมื่อมีเซลล์มะเร็งเกิดขึ้นแล้ว เรายังสูบบุหรี่อัดควันเข้าไปในร้างกายอย่างต่อเนื่องไม่หยุด ควันบุหรี่ที่เข้าไปจะกลายเป็นอาหารอันโอชะของมะเร็งเพราะเมื่อเซลล์มะเร็งได้รับควันบุหรี่มันขยายวงกว้างขึ้นแบบทวีคูณ มีขนาดใหญ่ขึ้นเร็วมากจนน่าตกใจ เซลล์มะเร็งที่โตขึ้นในปอดจะเข้าขัดขวางเซลล์ไม่ให้ทำการรับออกซิเจนที่เราหายใจเข้าไป ทำให้เซลล์ตามร่างกายขาดออกซิเจน ที่จะนำไปหล่อเลี้ยงร่างกายตามส่วนต่างๆ ทำให้ทั่วร่างกายขาดออกซิเจนไปด้วย ร่างกายจะค่อยๆ อ่อนแอลง เมื่อร่างกายอ่อนแอเซลล์มะเร็งก็ยิ่งโตขึ้นและแพร่กระจายเชื้อไปยังส่วนต่างๆ ต่อไป

แบบนี้ถ้าเราไม่สูบบุหรี่ ก็จะไม่เป็นมะเร็งสิ ใช่ค่ะ! ถ้าคุณไม่สูบบหุรี่ ดิฉันบอกเลยว่าคุณจะมีโอกาสเป็นมะเร็งน้อยมากโดยเฉพาะมะเร็งปอด รู้ไหมคะ? คนที่สูบบุหรี่นี่มีโอกาสเป็นมะเร็งมากกว่าคนที่ไม่สูบบุหรี่ถึง 30 เท่าเลยนะ โดยเฉพาะคนที่สูบบุหรี่จัดและสูบระยะเวลามากกว่าสิบปี ส่วนคนที่ไม่สูบบุหรี่แต่ว่าอยู่ใกล้ชิดหรืออยู่ในสถานที่ที่มีควันบุหรี่อบอวลอยู่ตลอดเวลา ทั้งในบ้าน ที่ทำงาน สถานบันเทิง รถยนต์หรือโรงหนังบางแห่ง ก็มีความเสี่ยงที่จะเป็นมากกว่าปกติถึง 2 เท่าเลย นี่ขนาดไม่ได้สูบเองนะเนี่ยยังต้องเสี่ยงไปด้วยเลย แย่จริงๆ ถึงเราจะไม่ได้สูบเองแต่เราก็ต้องสูดควันบุหรี่เข้าไปในปอดด้วยเหมือนกัน นั่นก็คือว่าอันตรายแล้วค่ะ ดังนั้นการไม่สูบบุหรี่ ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง ได้จริงๆ นะ ดังนั้นถ้าคุณไม่อยากเป็นมะเร็งก็ควรเลิกสูบบุหรี่ได้แล้วค่ะ

Content by Amprohealth

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม