พวกเราจะไม่เป็นมะเร็งหรือจะมีความเสี่ยงให้น้อยที่สุด
การใช้ชีวิตอย่างมีสติ คือ การใช้ชีวิตแบบระวัง สามารถหลีกเลี่ยงหรือการลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง

พวกเราจะไม่เป็นมะเร็ง หรือ จะมีความเสี่ยงให้น้อยที่สุด

ความประมาทเป็นหนทางแห่งความวิบัติ ความประมาททำให้คนเสียชีวิตมานักต่อนักแล้ว บนท้องถนน ถ้าเราข้ามถนนด้วยความประมาทไม่มีสติไม่ดูรถให้ดีก่อนที่จะข้ามถนนเราอาจโดนรถชน เวลาที่เราขับรถถ้าเราขับรถด้วยความประมาทอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุจนบาดเจ็บหรือแม้แต่เสียชีวิตได้ การใช้ชีวิตประจำวันก็เช่นเดียวกัน ถ้าเราใช้ชีวิตอย่างประมาทไม่มีสติอาจทำให้ป่วยเป็น มะเร็ง ได้เช่นกัน ยิ่งเราใช้ชีวิตประมาทมากแค่ไหนเราก็มี ความเสี่ยง ในการเป็นมะเร็งมากขึ้นเท่านั้น เหมือนกับดิฉันที่ใช้ชีวิตอย่างประมาทมาเกือบ 30 ปีจนต้องป่วยเป็นมะเร็งไงคะ แม้ว่าไม่อยากป่วยเป็นมะเร็งสักเท่าใดแต่ก็เพราะความประมาทเผลอเรอของตัวเองที่ทำให้ป่วยเป็นมะเร็ง แต่ถ้าเราใช้ชีวิตอย่างมีสติไม่ประมาทจนเป็นมะเร็งจะดีแค่ไหนกันนะ แล้วการใช้ชีวิตอย่างมีสติที่ทำให้ไม่เป็นมะเร็งนี่ต้องทำยังไงกันนะ

การใช้ชีวิตอย่างมีสติ คือ การที่เรารู้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ในทุกอิริยาบท รู้ว่าสิ่งที่เราทำนี้มีผลทำให้เรามีความเสี่ยงต่อการเป็น มะเร็ง หรือไม่ เมื่อรู้เท่าทันว่ามี ความเสี่ยง ก็ควรที่จะหยุดการกระทำนั้นเสีย แต่ถ้าการกระทำนั้นไม่ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งก็ทำได้ เช่น ตอนที่เรากินเราก็ต้องรู้ว่าอาหารที่เรากินอยู่นี้มีสารก่อมะเร็งหรือเปล่า ถ้าอาหารนั้นมีสารก่อมะเร็งหรือเป็นอาหารที่ทำให้เรามีความเสี่ยงเป็นมะเร็ง ถ้าเรามีสติเราก็จะไม่กินแม้ว่าอาหารนั้นจะอร่อยสักแค่ไหน แต่ถ้าเรากินไปแล้วมันจะทำให้เราเสี่ยงเป็นมะเร็งมากขึ้น เราก็ไม่ควรกินอาหารนี้เข้าไป หรือว่าเราอยากไปเที่ยว เราก็ต้องดูว่าสถานที่ที่เราจะไปเที่ยวนี้เป็นสถานที่ที่เหมาะสมหรือไม่ ในที่เที่ยวนั้นมีควันบุหรี่ที่เป็นสารก่อมะเร็งให้เราสูดดมหรือเปล่า ถ้าสถานที่นั้นมีสารก่อมะเร็งอย่างควันบุหรี่อยู่ ถ้าเรามีสติเราก็ไม่ควรไปเที่ยวสถานที่แบบนั้น แต่ถ้าสถานที่เที่ยวเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติมีอากาศบริสุทธิ์ให้เราสูดดม มีต้นไม้เขียวขจีที่ดูแล้วสบายใจสถานที่แบบนี้สิที่เราควรไปเที่ยว เป็นต้น ถ้าเรามีสติในการใช้ชีวิต รู้จักใช้ชีวิตให้มีคุณค่าไม่ประมาท รู้ว่าสิ่งไหนดีสิ่งไหนไม่ดีต่อร่างกาย ไม่นำสิ่งหรือสารก่อมะเร็งเข้ามาในร่างกาย ย่อมทำให้ชีวิตมีความสุข การใช้ชีวิตอย่างมีสติจะทำให้ชีวิตเรามีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งน้อย บางทีเราจะไม่มีโอกาสที่จะเป็นมะเร็งเลยก็ได้ ดิฉันเชื่อว่าพวกเราทุกคนคงมีชีวิตที่มีความสุขมากทีเดียวว่ามั้ยคะ? ถ้าไม่ต้องคอยกังวลว่าเราจะเป็นมะเร็งไหม เราจะเป็นมะเร็งเมื่อไหร่นะ เราจะตายเพราะมะเร็งหรือป่าว ดิฉันว่าชีวิตแบบนั้นคงจะมีความสุขไม่น้อยเลยค่ะ ชีวิตแบบที่ดิฉันไม่มีทางได้สัมผัสอีกแล้วในชีวิตนี้ ทำไมนะหรือคะ? ก็เพราะว่าการที่ดิฉันเคยเป็น มะเร็ง มาแล้ว คุณหมอบอกว่าดิฉันมี ความเสี่ยง ที่จะกลับมาเป็นมะเร็งได้มากกว่าคนที่ไม่เคยเป็นหลายเท่านัก ด้วยคำพูดนี้ของคุณหมอทำให้ดิฉันใส่ใจตัวเองมากขึ้นใช้ชีวิตอย่างมีสติไม่เคยประมาทเลยแม้แต่น้อย สิ่งใดที่ถือว่าเป็นความเสี่ยงที่ทำให้เกิดมะเร็งดิฉันล้วนละเว้นทั้งหมด ไม่เคยที่จะเผลอไปกับสิ่งยั่วยุของสารก่อมะเร็งที่ผ่านเข้ามาเลยแม้แต่น้อย ถามว่าดิฉันสู้ไหม? คำตอบคือดิฉันพร้อมสู้กับมะเร็งอยู่แล้วค่ะ ดิฉันกลัวไหมกับการกลับไปเป็นมะเร็งอีก? คำตอบคือไม่กลัว ดิฉันไม่เคยกลัวมะเร็งที่อาจจะกลับเข้ามาอีก แต่ว่าส่วนลึกของใจก็ยังมีความกังวลเล็กๆ อยู่บ้างว่ามะเร็งจะกลับมาไหมนะ แต่ด้วยกำลังใจและการใช้ชีวิตอย่างมีสติของดิฉัน ดิฉันเชื่อว่าดิฉันมีความเสี่ยงที่จะกลับไปเป็นน้อยมากหรือบางทีดิฉันอาจจะไม่กลับไปเป็นมะเร็งอีกก็ได้นะ ดิฉันก็เชื่อว่าถ้าพวกคุณทุกคนใช้ชีวิตอย่างมีสติเหมือนกับที่ดิฉันใช้อยู่ทุกวันนี้ ใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาทต่อมะเร็งรับรองว่าพวกคุณไม่เป็นมะเร็งแน่นอนค่ะ

การเป็น มะเร็ง ไม่ใช่สิ่งสวยงามที่น่าจดจำในชีวิตแม้แต่น้อย สำหรับทุกคนรวมถึงตัวดิฉันด้วย แม้ว่าเมื่อผ่านการเป็นมะเร็งมาดิฉันได้รับประสบการณ์ชีวิตอันแสนมีค่ามากมายแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้าเลือกได้ดิฉันขอไม่ป่วยเป็นมะเร็งและไม่มีประสบการณ์นี้จะดีกว่าค่ะ ดิฉันหวังว่าพวกคุณจะใช้ชีวิตอย่างมีสติกันนะคะ เพราะการใช้ชีวิตอย่างมีสติพวกคุณจะพบแต่ความสุข จิตใจจะผ่องใส หน้าตาสดชื่น ผิวพรรณผุดผ่อง ร่างกายแข็งแรงปลอดภัยจากโรคมะเร็ง แล้วแบบนี้จะรออะไรกันอยู่ค่ะ เรามาใช้ชีวิตอย่างมีสติกันดีกว่าเพื่อที่เราจะได้ไม่เป็นมะเร็ง ดิฉันเริ่มแล้ว แล้วคุณล่ะเริ่มใช้ชีวิตอย่างมีสติแล้วหรือยัง?

Content by Amprohealth

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม