ชนิดของมะเร็ง และเซลล์ต้นกำเนิดมะเร็งชนิดต่าง ๆ ในร่างกาย
มะเร็งชนิดเร็งคาร์ซิโนมา (Carcinoma) และมะเร็งซาร์โคมา (Sarcoma) สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกอวัยวะของร่างกาย

ชนิดของมะเร็ง และเซลล์ต้นกำเนิดมะเร็งในร่างกาย

ดิฉันเคยเป็นมะเร็งเต้านมถึงแม้ว่าตอนนี้ดิฉันจะหายแล้วก็ตาม แต่ยังจำความรู้สึกวันแรกที่รู้ว่าตัวเองเป็น มะเร็ง ได้ดีว่าเสียใจมากแค่ไหน จำเสียงร้องไห้ของตัวเองหน้าห้องตรวจ จำถึงความรู้สึกที่ว่าตัวเองโชคร้ายมากแค่ไหน และรู้ว่าการตั้งตัวจากมะเร็งนั้นยากขนาดไหนแต่เราก็ต้องทำให้ได้เพื่อคนที่เรารักและเพื่อคนที่รักเรา กว่าดิฉันจะตั้งสติและเรียนรู้วิธีที่จะอยู่กับมะเร็งได้ก็ต้องอาศัยกำลังใจสูงมาก หลังจากที่ทำใจยอมรับและพร้อมที่จะสู้กับมะเร็งได้แล้ว สิ่งแรกที่ดิฉันต้องทำ คือ การทำความรู้จักทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวกับมะเร็ง

ดิฉันพยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับ มะเร็ง ทั้งจากหนังสือ จากคนรอบข้างที่เคยเป็นมะเร็ง จากในอินเตอร์เน็ตและถามจากคุณหมอด้วย ในบางเรื่องที่ไม่สามารถหาคำตอบหรือยังไม่แน่ใจในข้อมูลที่ตัวเองได้รับมา สิ่งแรกที่ดิฉันได้รู้เกี่ยวกับมะเร็งที่ดิฉันเป็น คือ ชนิดของมะเร็ง เพราะคุณหมอบอกว่าการรักษามะเร็งจะขึ้นอยู่กับชนิดของมะเร็งที่เราเป็นว่าเป็นมะเร็งชนิดไหนและควรจะทำการรักษาอย่างไร

ชนิดของเซลล์ที่เกิดของมะเร็ง

มะเร็ง นั้นมีหลายชนิดแต่หลักๆ แล้วจะแบ่งตามชนิดของเซลล์ที่เกิดของมะเร็ง ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 ชนิด คือ

1. มะเร็งคาร์ซิโนมา ( Carcinoma )

เป็นมะเร็งที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์เยื่อบุผิว ( Epithelium )

2. มะเร็งซาร์โคมา ( Sarcoma )

คือมะเร็งที่เกิดจากเซลล์เนื้อเยื่ออ่อน ( Soft Tissue ) เซลล์เนื้อเยื่อเกี่ยวพัน ( Connective Tissue ) หรือเซลล์เนื้อเยื่อเสริม ( Supportive Tissue ) กล้ามเนื้อ ไขมัน เส้นประสาท เนื้อเยี่อเกี่ยวพันและกระดูก

3. มะเร็งต่อมน้ำเหลือง ( Lymphoma )

คือมะเร็งที่เกิดจากการที่เม็ดเลือดขาวที่อยู่ในต่อมน้ำหลืองหรือเนื้อเยื่อของน้ำเหลือง มี

4. มะเร็งเม็ดเลือดขาว ( Leukemia ) หรือลูคีเมีย

คือมะเร็งที่เกิดจากไขกระดูกทำการผลิตตัวอ่อนเม็ดเลือดขาวออกมามากผิดปกติ

5. มะเร็งผิวหนัง ( Melanoma )

คือเป็นมะเร็งที่เกิดจากความผิดปกติของการสร้างเม็ดสีผิว ( Melanocyte )

มะเร็ง ชนิดเร็งคาร์ซิโนมา ( Carcinoma ) กับมะเร็งซาร์โคมา ( Sarcoma ) เกิดขึ้นได้กับทุกอวัยวะของร่างกาย มะเร็งที่เกิดขึ้นจะร้ายแรงมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับอวัยวะที่เกิดมะเร็งและระยะของมะเร็งที่ตรวจพบ และระยะของมะเร็งที่ตรวจพบด้วย

ตัวดิฉันเองเป็นมะเร็งเต้านมชนิดคาร์ซิโนมา ( Carcinoma ) ที่อยู่ในระยะเริ่มแรกเท่านั้น ซึ่งถือว่ายังมีโอกาสที่รักษาหายได้มากถึง 90% ทีเดียว ถือว่าดิฉันเป็นคนที่โชคดีมากที่ตรวจพบได้เร็ว ที่เป็นอย่างนั้นก็ต้องขอบคุณอาของดิฉันด้วย เพราะว่าอาของดิฉันเป็นอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ( อสม. ) ที่มาบังคับให้ดิฉันทำการตรวจมะเร็งเต้านม กับมะเร็งปากมดลูกทุกปี ทำให้ดิฉันตรวจเจอก้อน มะเร็ง ที่เต้านมเจอได้เร็ว ทำให้สามารถรักษาหายได้   แต่ถ้าไม่เป็นก็คงดีกว่านี้จริงมั้ยค่ะ ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นมะเร็งทั้งนั้นแหละค่ะ พอคุยกับคุณหมอเรื่องชนิดของมะเร็งแล้ว ดิฉันก็ถามว่ามะเร็งชนิดไหนร้ายแรงที่สุด ชนิดไหนร้ายแรงมากกว่ากัน คุณหมอบอกว่าไม่สามารถบอกได้ว่ามะเร็งชนิดไหนร้ายแรงมากน้อยกว่ากัน ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าความรุนแรงของมะเร็งไม่ได้อยู่ที่ชนิดเพียงอย่างเดียว ยังขึ้นอยู่กับอวัยวะที่เกิดด้วย เช่น การเกิดมะเร็งคาร์ซิโนมา ( Carcinoma ) ที่เต้านมกับที่ตับ มะเร็งที่เกิดที่ตับจะมีความร้ายแรงมากกว่ามะเร็งที่เกิดที่เต้านม แต่ก็ขึ้นกับระยะของมะเร็งที่เจอด้วย ถ้ามะเร็งที่เต้านมเจอในระยะลุกลามแต่มะเร็งที่ตับอยู่ในระยะแรก แบบนี้มะเร็งที่เต้านมก็ร้ายแรงกว่ามะเร็งที่ตับ อย่างนี้เป็นต้น เป็นไงบ้างคะ กับชนิดของมะเร็งที่ดิฉันนำมาบอกกันวันนี้ ดิฉันหวังว่าคงจะมีประโยชน์กับทุกคนบ้างนะคะ

Content by Amprohealth

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม