สัญญาณและอาการเป็นมะเร็ง ระวังเอาไว้
ร่างกายสามารถส่งสัญญาณเตือนเราให้เรารับรู้ได้ทันทีที่มีสิ่งแปลกปลอมเกิดขึ้นข้างใน โดยการแสดงสัญญาณต่างๆออกมาให้พบ เช่นท้องอืด ไอเรื้อรัง

สัญญาณเตือนของมะเร็ง

คุณคิดว่า มะเร็ง มี สัญญาณเตือน หรือเปล่า? แล้วสัญญาณอะไรที่บ่งบอกว่าคุณอาจจะเป็นมะเร็ง? คุณอยากรู้เหมือนดิฉันไหม? ทุกคนคงไม่อยากรู้แน่นอนว่าตัวเองมีสัญญาณเตือนของมะเร็ง รู้ไหม!! ว่าร่างกายของคนเรานี่เป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่สุดเท่าที่ดิฉันเคยเห็นเลยค่ะ เพราะไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นกับร่างกาย ร่างกายสามารถส่งสัญญาณเตือนเราให้เรารับรู้ได้ทันทีที่มีสิ่งแปลกปลอมเกิดขึ้นข้างใน บอกได้ว่าตอนนี้คุณมีเชื้อโรคหรือเชื้อมะเร็งเกิดขึ้นแล้วนะ รีบไปตรวจดูเดี๋ยวนี้เลย จะได้รักษาได้ทันท่วงที รักษาเสียก่อนที่เชื้อมะเร็งจะลุกลามไปมากกว่านี้ อะ..อะ..อยากรู้แล้วสิว่ามีสัญญาณอะไรบ้างที่จะบ่งบอกว่าเราอาจมีเชื้อมะเร็งมาแอบอยู่ในร่างกายของเราแล้ว มาค่ะ มาดูกันสิว่ามีสัญญาณอะไรบ้างที่เราต้องระวัง

1.ไอเรื้อรัง อาการไอที่ว่านี้ไม่ใช่อาการไอจากเป็นหวัดที่เมื่ออาการหวัดหายอาการไอก็หายไปด้วย แต่เป็นอาการไอนี้จะยังคงอยู่แม้อาการหวัดจะหายไปแล้ว กินยาเท่าไหร่ก็ไม่หาย ไอแบบแห้ง เจ็บหน้าอกเวลาไอ มีอาการเหนื่อยหอบ หายใจไม่ทันเวลาไอ อาการเจ็บคอและมีเสมหะปนเลือดออกมาด้วย ซึ่งอาการไอที่ว่านี้จะไอเป็นเวลานานนับเดือนหรือหลายเดือนต่อเนื่อง รักษายังไงก็ไม่หายไอเสียที ถ้ามีอาการ สัญญาณเตือน อย่างนี้ไม่น่าไว้ใจแล้วนะคะ เพราะมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งปอดหรือ มะเร็ง ที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจได้

2.ท้องอืด ท้องเสีย กินอะไรนิดหน่อยก็จุกเสียดแน่นท้องเหมือนอาหารไม่ย่อย หรืออยู่ดีๆ ก็ปวดท้องอย่างรุนแรงแบบกระทันหัน อุจจาระมีเลือดปนออกมาเป็นประจำหรือท้องเสียบ่อยๆ หรือท้องเสียสลับกับท้องผูกอยู่บ่อยๆ ในบางคนก็มีอาการท้องผูกอย่างรุนแรง แบบที่ทั้งอาทิตย์ไม่ถ่ายเลย กินยาถ่ายก็ถ่ายออกมานิดเดียวเอง ท้องบวมอยู่ตลอดเวลา ถ้ามีอาการแบบนี้แสดงว่าคุณมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งลำไส้แล้วนะคะ ควรต้องไปพบหมอเพื่อตรวจว่ามีสิ่งผิดปกติเกี่ยวกับระบบขับถ่ายและลำไส้หรือไม่ แถวบ้านดิฉันมีคุณลุงท่านหนึ่ง ท้องนี่บวมโตเหมือนคนท้องสัก 4-5 เดือน ตอนแรกทุกคนก็คิดว่าอ้วนลงพุงเหมือนคนสูงอายุทั่วไป แต่มีอาการถ่ายไม่ออกท้องผูก ตอนแรกก็คิดว่าเป็นแค่ท้องผูกธรรมดา กินมะละกอสุกวันละลูกก็แล้ว กินยาถ่ายช่วงแรกก็ถ่ายดี แต่พอครั้งสองครั้งสามก็ไม่ถ่ายเหมือนเดิม ลุงบอกว่าเวลาที่จะถ่ายจะปวดท้องมาก กินยาก็ไม่หาย ถ่ายก็ไม่ถ่ายออกหรือถ่ายออกมานิดเดียวเอง ทรมานมากเลย พอไปตรวจพบว่าเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ ต้องตัดลำไส้บางส่วนออกทิ้งไป นี่แค่ถ่ายไม่ออกนะ เพราะฉะนั้นถ้าเรารู้สึกว่าปวดท้องมากจนผิดสังเกตต้องไปหาหมอตรวจเพื่อความแน่ใจนะคะ

“อย่ามองข้ามสัญญาณเตือนต่างๆ ที่ร่างกายกำลังจะบอกอะไรกับคุณ”

3.น้ำหนักลดลง สาวๆหลายคนคงคิดว่าอยู่ดีๆ น้ำหนักลดลงหุ่นผอมเพรียวก็ดีสิ แต่ถ้าลดลงทั้งๆ ทีไม่ได้ควบคุมอาหาร ไม่ได้ออกกำลังกาย แถมน้ำหนักที่ลดก็มากจนน่าตกใจโดยลดลงมากกว่า 5 กิโลกรัมภายใน 1-2 สัปดาห์ แบบนี้ถือว่าน่าเป็นห่วงมากทั้งในผู้หญิงหรือผู้ชาย และถ้าน้ำหนักยังลดลงอย่างต่อเนื่องแม้ว่าจะกินอาหารมากขึ้น อย่าละเลยคิดว่าน้ำหนักลดแบบนี้ก็ดีแล้วจะได้ไม่อ้วนเกินเกณฑ์จะได้ไม่เสี่ยงต่อการเป็น มะเร็ง แบบนี้ดิฉันขอบอกเลยคิดผิดค่ะ ถ้ามีอาการแบบนี้ดิฉันว่าควรรีบตรวจเพื่อหาต้นตอที่ทำให้น้ำหนักลดลงได้เลย เพราะอาการอย่างนี้มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งตับ มะเร็งกระเพาะอาหารหรือหลอดอาหาร มะเร็งปอดได้นะคะ อย่านิ่งนอนใจ

4.ปวดมดลูกหรือท้องน้อย นี่เป็นอาการปวดที่ผู้หญิงต้องสนใจเป็นพิเศษ เพราะว่าท้องน้อยหรือมดลูกเป็นอวัยวะที่บอบบางมากสำหรับผู้หญิงเรา เมื่อมีอาการปวดท้องน้อยเป็นประจำหรือปวดประจำเดือนมากผิดปกติ และประจำเดือนมามากผิดปกติคือประจำเดือนมามากกว่า 3-5 วัน ซึ่งบางคนมีประจำเดือน 20 วันต่อเดือนทีเดียว แบบนี้ถือว่าผิดปกติให้ไปตรวจว่าเป็นเพราะอะไร บางครั้งอาจจะไม่ใช่มะเร็งแต่ก็มีอัตราเสี่ยงที่จะเกิด มะเร็ง เกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์ของผู้หญิงได้ ทั้ง มะเร็งรังไข่ มะเร็งมดลูก มะเร็งปากมดลูก จึงต้องทำการตรวจให้แน่ใจก่อน 

ยังอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญสำหรับผู้หญิงก็คือเต้านม เราต้องทำการตรวจด้วยตัวเองเป็นประจำ ว่าในเต้านมของเรามีก้อนเนื้อหรือไตแข็งๆ เกิดขึ้นมาหรือไม่ ถ้ามีให้รีบไปพบหมอเพื่อตรวจว่าเป็นก้อนเนื้อธรรมดาหรือเนื้อร้าย มะเร็งเต้านม กันแน่ จะได้รีบทำการรักษาได้ทันท่วงที

นี่เป็น สัญญาณเตือน หรืออาการที่เราควรระวังเอาไว้ ถ้ามีอาการเหล่านี้แสดงมาให้เห็น ดิฉันขอเตือนให้รีบไปพบหมอกันอย่างด่วน อย่านิ่งนอนใจเดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือนนะคะ ดิฉันเองเวลาที่รู้สึกว่ามีอาการผิดปกติมากๆ ต้องรีบไปหาหมอตรวจเลยค่ะ เพราะว่าคนรอบตัวเป็นกันหลายคนแล้ว แต่ก็ไม่ได้เป็นกระต่ายตื่นตูมที่เป็นนิดเป็นนิดเป็นหน่อยก็ต้องไปหาหมอนะ ดิฉันจะสังเกตอาการอย่างน้อย 3-5 วันก่อน ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้นค่อยไปหาหมอที่อนามัยแถวบ้านก่อนเป็นอันดับแรก คุณล่ะมีอาการเหล่านี้หรือเปล่า คุณไปหาหมอตรวจแล้วหรือยัง ถ้ายังระวังตัวเอาไว้นะ คุณอาจเป็นอีกคนหนึ่งที่มีกำลังจะเป็น มะเร็ง ก็ได้

Content by Amprohealth

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม