คุณกำลังเป็นมะเร็งอะไร ?
การที่จะรูว่าเป็นมะเร็งอะไรนั้นต้องสังเกตจากอาการและความเปลี่ยนแปลงของร่างกายที่เกิดขึ้น และแสดงออกมาสามารถบอกได้ว่า ตอนนี้กำลังเป็นมะเร็งอะไร

คุณกำลังเป็นมะเร็งอะไร ?

ดิฉันเชื่อว่าคงไม่มีใครอยากเป็น มะเร็ง แต่ว่าบางคนก็หนีไม่พ้นที่จะต้องเป็นมะเร็ง อาจจะด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือความจำเป็นที่ต้องอยู่กับปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง ดังนั้นเราจึงต้องสังเกตความเปลี่ยนแปลงของร่างกายอยู่เรื่อยๆ เพราะว่าอาการและความเปลี่ยนแปลงของร่างกายที่เกิดขึ้นและแสดงออกมานั้น สามารถบอกเราได้นะว่า ตอนนี้เรากำลังเป็นมะเร็งอะไรอยู่ แล้วอาการอะไรบ้างที่บ่งบอกว่าเราเป็นมะเร็งชนิดไหน วันนี้ดิฉันจะพูดถึงอาการของมะเร็ง 6 อันดับต้นๆ ที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิต ที่มีคนไทยเป็นกันมากทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย แล้วมาดูกันสิว่าถ้าคุณมีอาการอย่างนี้ คุณจะกำลังเป็นมะเร็งอะไร

1.มะเร็ง เต้านม มะเร็งเต้านม เป็นมะเร็งที่ผู้หญิงเป็นกันมากที่สุดเลย เกิดจากระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไปของร่างกาย ไม่ว่าจะมาจากอายุที่ถึงวัยหมดประจำเดือน การเป็นโรคอ้วนทำให้ระดับฮอร์โมนผิดปกติ ซึ่งจะทำให้เซลล์เต้านม ท่อน้ำนมและต่อมน้ำเหลืองบริเวณภายในเต้านมหรือใต้รักแร้เกิดการแบ่งตัวอย่างผิดปกติ อาการของมะเร็งเต้านมก็คือการมีก้อนเนื้อเกิดขึ้นบริเวณภายในเต้านมหรือบริเวณรอบเต้านมรวมถึงบริเวณใต้รักแร้ของด้วย สำหรับบางคนอาจจะมีน้ำเหลืองหรือเลือดไหลออกมาจากเต้านมโดยไม่ทราบสาเหตุ มีตุ่มสิวหรือก้อนเนื้อขึ้นบริเวณหัวนม รู้สึกเต้านมบวมเป่งขึ้นและอาจจะมีอาการปวดที่เต้านม ซึ่งในบางรายอาจจะมีอาการวิงเวียนศรีษะ คลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วย เนื่องจากภาวะฮอร์โมนของร่างกายมีความผิดปกติ

2.มะเร็ง ลำไส้และทวารหนัก มะเร็งลำไส้จะพบมากในคนที่มีระบบขับถ่ายผิดปกติ เกิดจาการที่เซลล์ลำไส้ใหญ่โดนทำลายด้วยอนุมูลอิสระทำให้ยีนส์ของเซลล์เปลี่ยนแปลงไปและมีการแบ่งเซลล์เพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้งจนเกิดเป็นก้อนเนื้อในลำไส้ ซึ่งลำไส้ของคนเรามีความยาว 1.5-1.8 เมตรนั้นมีความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ทุกที่ อาการของคนที่เป็นมะเร็งลำไส้แล้วก็คือ ท้องผูกเป็นประจำทำให้สิ่งสกปรกเกิดการตกค้างอยู่ภายในลำไส้ เกิดเป็นสารพิษเข้าไปทำลายเซลล์ที่อยู่รอบๆ บริเวณนั้นหรือทำให้เกิดการอักเสบจนกลายเป็นเซลล์มะเร็ง หรือในบางรายก็จะมีอาการท้องผูกสลับกับท้องเสีย ถ่ายมีเลือดหรือมูกที่มีเลือดผสมอยู่ออกมาด้วย เนื่องจากสภาพของลำไส้อ่อนแอเมื่อมีสิ่งแปลกปลอมหรือเชื้อโรคเข้ามาก็ทำให้ท้องเสีย แต่เมื่อเชื้อโรคโดนขับออกไปจนหมดก็กลับมาท้องผูกอีก หรือเวลาที่ถ่ายออกมามีเลือดผสมมาด้วย หลายคนคิดว่าเป็นอาการของโรคริดสีดวงทวารหนักจึงไม่ใส่ใจแต่ถ้ามีอาการท้องบวมแข็งร่วมด้วย รู้สึกปวดท้องแน่นท้องและเวลาที่ขับถ่ายขนาดของอุจจาระก็มีขนาดที่เล็กลงเพราะมีก้อนเนื้อบังลำไส้ทำให้ของเสียหลุดลอดออกมาได้น้อย ขนาดอุจจาระจึงมีขนาดเล็กลงนั้นเอง มีน้ำหนักลดลงทั้งที่หน้าท้องไม่ยุบลงเลย ขอให้ท่านพึงระวังไว้ว่าคุณอาจจะกำลังเป็นมะเร็งลำไส้หรือทวารหนักอยู่ก็ได้

3.มะเร็ง ปอด เกิดจากที่เซลล์และเนื้อเยื่อภายในปอดโดนทำลาย จนยีนส์ของเซลล์และเนื้อเยื่อภายในปอดเกิดความผิดปกติและทำการแบ่งเซลล์เพิ่มขึ้นอย่างไร้ขีดจำกัด ก้อนเนื้อที่โตขึ้นเข้าไปอุดตันช่องแลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนภายในปอดโดยมีสาเหตุหลักๆ จากได้รับควันบุหรี่ทั้งคนที่สูบเองและคนที่สูดดมควันบุหรี่เข้าไปจะมีโอกาสเป็นมะเร็งปอดมากกว่าคนปกติ 20 -30 เท่า รวมถึงการได้รับควันรถยนต์ ควันจากการเผาไหม้ขยะ เศษใบไม้ พลาสติกและควันจากการปิ้งย่างอาหารเพื่อรับประทานล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดมะเร็งปอดได้ทั้งสิ้น คนที่เริ่มเป็นมะเร็งปอดจะมีอาการไอเรื้อรัง ไอต่อเนื่องเป็นหลายเดือนรักษา เวลาไอรู้สึกเจ็บหน้าอก ไอแล้วมีเลือดออกมาด้วย เสียงแหบ หายใจหอบหรือเวลาหายใจรู้สึกเหนื่อยกว่าปกติ เหนื่อยง่ายหรือรู้สึกว่าตัวเองเหนื่อยตลอดเวลา เบื่ออาหารและน้ำหนักลดลงอย่างไร้สาเหตุ ถ้าคุณมีอาการเหล่านี้อย่านิ่งนอนใจนะ ต้องรีบไปหาคุณหมอแล้วค่ะ เพราะคุณกำลังเป็นมะเร็งปอดแล้วนะ

4.มะเร็ง ปากมดลูก เกิดจากติดเชื้อไวรัส HPV ( Human Papillomavirus ) ที่บริเวณปากมดลูกหรืออวัยวะเพศ โดยเชื้อไวรัสนี้จะไปกระตุ้นให้เซลล์ปากมีการแบ่งตัวมากขึ้น ถ้าเชื้อไวรัสนี้เกิดขึ้นภายนอกเซลล์ที่แบ่งตัวออกมาจะมีลักษณะคล้ายหูดเกิดขึ้น การติดเชื้อ HPV เกิดจากการที่มีเพศสัมพันธ์ การเปลี่ยนคู่นอนบ่อยๆ การมีเพศสัมพันธ์เมื่อมีอายุน้อยกว่า 16 ปีและการมีลูกเป็นจำนวนมาก อาการของคนที่เริ่มเป็นมะเร็งปากมดลูกคือ มีเลือดออกจากช่องคลอดทั้งๆ ที่ไม่ได้เป็นประจำเดือน ประจำเดือนมามากหรือน้อยผิดปกติ มีตกขาวปนเลือดมีกลิ่นเหม็น เจ็บช่องคลอดทั้งขณะมีเพศสัมพัศธ์และมีเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ เบื่ออาหาร ปวดท้องน้อยหรือเชิงกรานเป็นประจำ บางคนอาจมีอาการปวดหลังร่วมด้วย ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่อาการเหล่านี้ ดิฉันขอเตือนให้คุณเป็นมะเร็งปากมดลูกในระยะที่ค่อนข้างอันตรายแล้วนะคะ ทางที่ดีคุณควรที่จะตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกทุกปีเพื่อที่จะได้พบมะเร็งปากมดลูกในระยะเริ่มแรก จะได้มีโอกาสรักษาหายมากขึ้นค่ะ ไม่ต้องอายหมอนะคะ ถ้าอายหมอแล้วเสี่ยงกับการเสียชีวิตจากมะเร็งปากมดลูก ดิฉันว่าอย่าอายจะดีกว่าเพื่อความปลอดภัยของชีวิตเราไงค่ะ

5.มะเร็ง ตับ มะเร็งตับนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งภายในตับ ต่อมน้ำเหลืองและท่อน้ำดี มีสาเหตุมาจากการที่ภายในตับเกิดการอักเสบหรือเซลล์ตับถูกทำลายจากเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซี ร่วมถึงการติดเชื้อพยาธิใบไม้ในตับซึ่งเป็นที่มาของมะเร็งท่อน้ำดี และสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งตับคือการดื่มเหล้าเป็นประจำ อาการของคนที่เป็นมะเร็งตับคือ อยู่ดีๆ ก็จุกหน้าเสียดแน่นที่ชายโครงด้านขวา ปวดท้อง ตัวเหลืองผิวเปลี่ยนเป็นสีเหลืองอย่างเห็นได้ชัด ตาเหลือง มีอาการท้องอืดท้องเฟ้อท้องบวม อ่อนเพลีย เบื่ออาหารและน้ำหนักลดลงผิดปกติ เมื่อทำการคลำบริเวณชายดครงด้านขวาอาจจะพบว่ามีก้อนเนื้ออยู่ด้วย นี่เป็นอาการของคนที่เป็นมะเร็งตับ มะเร็งตับสามารถตรวจคัดกรองเพื่อหาสารบ่งชี้การเป็นมะเร็งได้นะคะ ถ้าใครสงสัยว่าตัวเองจะเป็นมะเร็งตับหรือไม่สามารถไปทำการตรวจได้ โดยเฉพาะคนที่ดื่มเหล้าจัดนั้นถือว่ามีอัตราเสี่ยงในการเป็นมะเร็งตับสูงมาก 

6.มะเร็ง ช่องปาก เกิดจาการอวัยวะในช่องปากมีความผิดปกติ โดยเฉพาะเซลล์เนื้อเยื่ออ่อนที่อยู่ภายในช่องปากจะมีการแบ่งตัวที่ผิดปกติเกิดเป็นมะเร็งชนิดสแควมัส (Squamous Cell Carcinoma) สาเหตุของมะเร็งช่องปากคือการดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เสพสารเสพติด การติดเชื้อ HPV จากการนำปากไปสัมผัสกับอวัยวะเพศของผู้ที่มีเชื้อ HPV อยู่ซึ่งเชื้อนี้มีทังในอวัยวะเพศผู้หญิงและผู้ชาย และการเกิดอักเสบของเนื้อเยื่อในช่องปากเป็นประจำ ทำให้เซลล์เกิดการแบ่งตัวมากขึ้นจนกลายเป็นเซลล์มะเร็ง เช่น การเสียดสีของฟันคุด การใส่ฟันปลอมที่ไม่พอดีกับปาก เป็นต้น อาการของผู้ที่เป็นมะเร็งช่องปากคือ มีตุ่มหรือก้อนเนื้อในช่องปาก ลิ้นหรือเยื่อบุปากเป็นฝ้าสีขาวๆ ไม่ยอมหาย เวลากดที่ลำคอพบว่ามีก้อนเนื้ออยู่ในคอ มีเลือดออกจากแผลในช่องปากนานผิดปกติ นี่คืออาการของคนที่เป็นมะเร็งช่องปาก นอกจากอาการของ มะเร็ง แต่ละชนิดแล้ว ถ้าบางคนมีอาการลิ้นเป็นฝ้า ไอหรือเจ็บคอเรื้อรัง ปวดตามอวัยวะต่างโดยไม่รู้ต้นเหตุปวดบ่อยและปวดรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ระบบย่อยอาหารผิดปกติ เดี๋ยวท้องอืดท้องเฟ้อ ท้องเสียหรือท้องผูก อยู่ดีๆ ก็มีเลือดออกตามอวัยวะ เช่น ปากมดลูก ลำคอ ช่องปาก ถ้าคุณมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้น ดิฉันแนะนำให้คุณหาหมอเพื่อทำการตรวจอย่างเร่งด่วนเลยนะคะ เพราะว่าคุณอาจจะกำลังมีเนื้องอกร้ายที่กลายเป็นมะเร็งเกิดขึ้นแล้วก็ได้นะคะ การที่มะเร็งแสดงอาการออกมาอย่างชัดเจนเช่นนี้ แสดงว่าเชื้อมะเร็งเริ่มส่งผลร้ายต่อร่างกายแล้ว คุณต้องรีบตรวจให้พบว่าเป็นมะเร็งอะไร ยิ่งคุณตรวจพบเร็วเท่าไหร่คุณก็มีโอกาสที่จะรักษามะเร็งให้หายได้มากขึ้น อย่างดิฉันไงคะ ที่ตรวจพบมะเร็งเต้านมในระยะแรก ตอนนี้ทำการรักษาจนหายเป็นปกติแล้วค่ะ

Content by Amprohealth 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม